Cách sử dụng dao Nhật - dao vát đơn

 Như bài viết trước chúng mình đã chia sẻ, nếu mong muốn cải thiện tay nghề, cách sử dụng dao... thì đừng ngần ngại sở hữu ngay một cây dao vát đơn.  *Đọc lại bài viết về dao vát đơn, dao vát đôi tại đây.

 Vậy thì hôm nay theo nhu cầu của bạn đọc, chúng mình sẽ viết chi tiết hơn về cách sử dụng, cũng như lý giải thêm về loại dao vát đơn truyền thống này của Nhật nhé.

 Dao Nhật được cấu tạo vát đơn, hoàn toàn khác biệt so với dao vát đôi của Đức. Bởi lẽ đó thường khi cắt, lưỡi dao có xu hướng chạy về phía bên trái. (Ngược lại, có xu hướng chạy về phải đối với những cây dao dành cho người thuận tay trái). Ví dụ dễ thấy nhất là nếu bạn cắt một miếng bí đỏ bằng dao Nhật, nếu quan sát kĩ bạn sẽ nhận thấy điểm bắt đầu và kết thúc của dao sẽ lệch đi một khoảng ít nhiều.

 Vì thế để có thể thành thục với loại dao này, ANNIVERSARY WORLD sẽ hướng dẫn các bạn một vài bước để làm quen nha!

1. Tư thế, cách đặt để 

 Đứng thẳng, cách mặt bếp một gang tay để tạo tư thế cắt, thái thuận tiện nhất. Tuyệt đối không tì người lên cạnh bàn bếp để tránh xảy ra những tổn thương không đáng có

 *Đồ ăn nên được để song song với 2 mép thớt, còn thớt thì nên đặt song song với mặt bàn bếp.

2. Cách cầm dao

 Nắm chắc thân dao, đồng thời đặt ngón trỏ lên dọc sống dao để tránh cho lưỡi dao bị chạy khi cắt. Việc đặt ngón trỏ dọc lên thân dao giúp bạn dễ dàng xác định được hướng dao chạy.

 Ngoài ra một trong những lời khuyên từ các đầu bếp lâu năm đó là do tính chất của dao Nhật dễ bị trượt, chạy nên bạn cần nắm rõ đặc điểm này trong đầu và luôn ý thức dùng ngón trỏ điều khiển con dao hướng một chút về phía ngược lại. Sau nhiều lần luyện tập điều này sẽ trở thành kinh nghiệm quý báu và bạn sẽ quen tay, không còn gặp khó khăn trong việc cắt, thái với dao Nhật nữa.

3. Cách cắt

 Cần phân loại rõ cách cắt đối với thịt cá và rau. 

 Đối với thịt, cá: Bạn nên lợi dụng độ sắc bén của dao Nhật để mặt cắt thịt, cá ngọt nhất có thể thông qua việc kéo lưỡi dao theo đường vòng cung. Với cách cắt này bạn không cần bỏ ra quá nhiều lực mà có thể dễ dàng cắt rời miếng thịt, cá theo ý thích.

 Đối với rau: Gần giống như dao vát đôi Đức, bạn nên thêm lực vào để dễ dàng cắt, thái rau. Tuy nhiên do dao Nhật sắc và mỏng, nên bạn không nên dồn quá nhiều lực vào mà cần sự điều tiết.

4. Lưu ý về góc chết của dao Nhật

 Góc chết của dao Nhật lớn hơn so với dao Đức khá nhiều. Nguyên nhân được chia làm 2 phần chính, thứ nhất do dao Nhật không có cấu tạo đối xứng giống như các con dao 2 lưỡi khác, khiến dao dễ bị chạy, và thứ hai là do cấu tạo mắt người thường tập trung vào phía bên trái. Vậy nên bạn sẽ thường xuyên gặp phải tình trạng không bằng nhau khi muốn cắt đôi vật gì đó.

 Cách giải quyết tốt nhất tình trạng này đó là nắm chắc nguyên lý và cố gắng cầm dao đúng cách. Bạn cũng nên lệch về bên phải hơn một chút trong trường hợp chưa quen tay.

 

 Vậy là hôm nay ANNIVERSARY WORLD đã chỉ cho các bạn các lưu ý cơ bản nhất để sử dụng một cây dao vát đơn truyền thống Nhật Bản. Điều còn lại phụ thuộc phần lớn vào sự luyện tập và quyết tâm trở thành người làm bếp giỏi của các bạn! Cố lên nhé!

 From ANNIVERSARY WORLD with love! ❤❤

 

#DaoNhat #DaoNhatchinhhang 

 

ブログに戻る

コメントを残す