Cách chọn đá mài chuẩn chỉnh !

Chọn Đá Mài cho Lưỡi Dao - Hướng Dẫn Lựa Chọn Đá Mài Chuẩn Chỉnh

Chọn đá mài cho dao Nhật.

Dao là vật dụng không thể thiếu đối với người trong nghề bếp cũng như mọi giá đình. Thế nhưng sau một thời gian sử dụng chắc chắn chúng sẽ bị mài mòn và cần phải mài lại dao và đá mài là yếu tố quan trọng. Lựa chọn đá mài dao có độ nhám phù hợp với tình trạng dao không chỉ giúp tiết kiệm thời gian mài dao mà nó cũng có ảnh hưởng rất lớn đến tuổi thọ cây dao. Anniversary World hy vọng bài viết này sẽ hữu ích khi bạn lựa chọn đá mài dao của Nhật Bản.

Tiêu chí chọn đá mài theo độ nhám

Để đạt hiệu suất tối ưu khi mài dao, các bạn cần xác định rõ mức độ mài mòn của cây dao để xác định tiêu chí chọn đá mài. Mức độ nhám cơ bản của đá có thể là corundum, silicon carbide, hay aluminum oxide. Hạt nhỏ thích hợp cho việc bảo dưỡng hàng ngày, trong khi hạt lớn hơn sẽ thích hợp cho việc tái tạo sắc bén hoặc sửa chữa độ cắt.
Cụ thể hơn đá mài sẽ được chia làm 3 loại chính.

1. Đá mài thô:

Độ nhám trung bình củađá mài thô thường nằm trong khoảng từ 100 đến 500, đặc điểm nổi bật của loại đá mài này là có độ nhám (grit) khá thấp, thường được sử dụng để mài các loại dao bị gỉ sét nặng, cùn hoặc mẻ. Bề mặt của đá rất thô nên sẽ nhanh chóng làm cho lưỡi dao trở nên sắc hơn. Độ nhám càng thấp, tốc độ phục hồi độ sắc của dao càng nhanh.
Mua tại đây

2. Đá mài trungda-mai-trung

Đá mài trung có độ nhám từ khoảng 800 đến 3000. Đây là loại đá mài phổ biến và được ưa chuộng để mài những cây dao ở mức độ cùn nhẹ.
Cụ thể, đá mài trung có độ nhám từ 2000 đến 3000 thường được sử dụng rộng rãi để duy trì độ sắc hàng ngày của dao.
Mua tại đây

3. Đá mài tinhda-mai-tinh

Cuối cùng là đá mài tinh, thường người ta cho rằng đá có độ nhám trên 3000 là đá mài tinh. Bạn có thấy những chiếc dao bóng như gương ở các cửa hàng Nhật OMAKASE không? Chúng bóng loáng như gương, điều đó chính là nhờ vào tác dụng của đá mài tinh, giúp làm cho bề mặt của dao trở nên sáng bóng.
Mua tại đây

    Sử dụng đá mài đúng cách

    Bên cạnh việc chọn đúng đá mài, cách sử dụng đá cũng đóng vai trò quan trọng. Quá trình mài đòi hỏi kỹ thuật và kiên nhẫn. Đảm bảo áp dụng lực và góc mài đúng để đạt được kết quả tốt nhất.

    Bí Quyết Ngâm nước trước khi mài 5 đến 10 phút để đạt được hiệu quả cao nhất khi mài 

    Không chỉ là quá trình mài, quý vị cũng cần biết cách bảo quản và chăm sóc đá mài để duy trì độ nhám và hiệu suất tối ưu của chúng.

    Bước 1 ngâm nước

    Bước 2 Mài dao
    Giữ và mài dao theo 1 góc cố định từ 15~30° tùy thuộc vào từng loại dao khác nhau

    Tham khảo góc mài dao tại đây

    Kẹp giữ góc mài dao 

    Bước 3 Rửa sạch với nước rồi lau khô

    Hy vọng với những thông tin trên sẽ giúp các bạn lựa chọn được mẫu đá mài dao Nhật phù hợp nhất đối với mình.

    Quay lại blog

    Để lại bình luận