So sánh dao Nhật và dao Đức

Dao Nhật chính hãng Anniversary World

So sánh dao Nhật và dao Đức

I. Giới thiệu 

Việc so sánh giữa dao Nhật và dao Đức giúp chúng ta hiểu rõ hơn về ưu điểm và nhược điểm của từng loại dao, cũng như cách chúng được sử dụng trong nấu ăn và cắt gọt thực phẩm. Dao Đức thường được đánh giá cao về đa dụng, sự linh hoạt và khả năng bền bỉ. Trong khi đó, dao Nhật nổi tiếng với độ sắc lưỡi tuyệt vời, khả năng cân bằng tốt với thiết kế truyền thống.
 Dù bạn có phải là một đầu bếp chuyên nghiệp hay chỉ là một người yêu thích nấu ăn, việc lựa chọn đúng dao có thể là yếu tố quyết định giữa một món ăn thượng hạng và một trải nghiệm nấu ăn thất bại. Hãy cùng đi vào chi tiết và so sánh giữa dao đức và dao Nhật để hiểu rõ hơn về những lựa chọn và sự ưu điểm mà mỗi loại đem lại.

Ⅱ. Sự khác biệt giữa dao Nhật và dao Đức

1. Đặc điểm về nguồn gốc và lịch sử

Mỗi loại dao đều có đặc điểm riêng biệt được người dùng đánh giá cao. Tùy vào mục đích, nhu cầu cũng như mong muốn trong quá trfinh trải nghiệm mà ngườii dùng sẽ có sự lựa chọn khác nhau.

1.1 Dao Nhật

Dao Nhật được biết đến bởi độ sắc bén của nó. Là hậu duệ trực tiếp của kiếm KATANA, những con dao này thừa hưởng những tinh túy từ kiếm KATANA chỉ cần phớt nhẹ để thái lát hoặc cắt đứt. Nguyên nhân chính khiến chúng quá sắc bén là do độ cứng tuyệt vời của thép được dùng làm lõi trong lưỡi. Dao Nhật được chế tạo bằng thép có hàm lượng Carbon cao ( chất liệu quyết định độ cứng của dao) , toàn bộ dao có độ cứng đạt từ 50HRC đến giữa 65HRC theo thang Rockwell. Chính vì điều này, mà con dao Nhật tạo được góc vát lưỡi tốt và giữ bén lâu hơn.
Tuy nhiên, làm bằng thép carbon cao đồng nghĩa với việc chúng dễ bị gỉ, độ cứng cao thì giòn, dễ gãy. Người Nhật khắc phục việc này bằng cách áp dụng phương pháp rèn kiếm lên dao: ghép lõi. Họ ghép nhiều lớp thép lại, lớp cứng nhất ở giữa, các lớp mềm bên ngoài, làm cho con dao vừa bén, vừa đàn hồi, không gãy mẻ.

1.2 Dao Đức 

Dao Đức được biết đến chú trọng vào sự bền bỉ cũng như tính chất dễ bảo quản. Họ dùng thép mềm hơn trên lõi lưỡi dao và xung quanh, làm cho nó giảm khả năng bị mẻ, gãy và gỉ. Tuy nhiên, vì thép mềm hơn, nó sẽ không bao giờ có thể giữ sắc bén như một con dao Nhật Bản, và bạn sẽ cần phải mài thường xuyên hơn. Dễ chăm sóc đi kèm với tăng chi phí mài bén, và ngược lại.

2. Góc vát lưỡi dao

Trước hết, hãy giải thích ý nghĩa của việc nói về dao và góc vát của nó. Góc vát dao cũng được gọi là "bevel: mép". Hầu hết các dao đều có cả hai bên mép (mép đôi), nhưng một số dao Nhật có mép đơn hoặc thậm chí có kích thước mép khác nhau. Thông thường, khi nói đến dao Nhật các loại dao có mép truyền thống và góc vát 10 <15 độ, còn dao Đức có góc mài lên đến 20 độ.
Mép của dao Nhật thường nhỏ hơn dao Đức, thêm một yếu tố khiến lưỡi dao sắc bén hơn. Người Nhật làm cả dao mép đôi và dao mép đơn. Trong cả hai trường hợp, góc vát của mép trong dao của Nhật nhỏ hơn dao của Đức. Trong dao của Nhật Bản, các mép vát thường ở giữa 10 và 15 độ, cho phép nó thái lát dễ dàng, chẳng hạn như cá sống, mà không làm hư mặt cắt của lát cá và do đó giữ được hương vị và kết cấu. Mép dao Nhật mỏng hơn dao Đức nên dao Nhật bén hơn, bù lại dao Đức cứng hơn, bền bỉ hơn nhưng có trọng lượng lớn hơn.
so-sanh-dao-nhat-va-dao-duc
so-sanh-dao-nhat-va-dao-duc

3. Trọng lượng dao

Về mặt văn hoá, người Nhật nói riêng và người Châu Á nói chung không được xem là có thể hình tốt. Trong chiến tranh, họ dựa vào kỹ thuật chiến đấu và độ sắc bén của thanh kiếm samurai để đánh bại đối thủ. Trong nấu ăn, người Nhật cũng áp dụng chiến lược tương tự. Bằng cách rèn một lưỡi dao sắc bén, họ có thể cắt đồ ăn mà không cần phải dùng chút lực nào.Các loại dao Đức thường nặng hơn, có nghĩa là mặc dù chúng không có lưỡi cực sắc như dao kéo Nhật, họ dùng trọng lượng dao để mượn lực cắt. Đây là lý do tại sao dao Nhật thường không có dao bản lớn chăt xương và những đầu bếp nào mà đã dùng dao Đức thích dùng dao có trọng lượng nặng hơn.
ST - Tham khảo nguồn: Yoshihiro Cutlery

Ⅲ. Kết Luận

Tùy vào nhu cầu của người sử dụng sẽ có lựa chọn riêng cho mình. Dao Nhật thiết kế dao phần nhiều cho người Châu Á nói chung và phụ nữ nói riêng vì có thiết kế phù hợp bàn tay yếu, nhỏ, nên thiết kế nhẹ, tay cầm nhỏ để không cần nhiều lực. Trong khi dao Đức thiết kế cho dân Châu Âu, khỏe mạnh nên dao cầm sẽ đầm tay hơn. Nếu bạn mong muốn một sản phẩm tốt toàn diện, đầm tay, chất lượng cao, bền bỉ, không gỉ, không cần nhiều thao tác bảo quản thì dao Đức là lựa chọn tuyệt vời. Nhưng nếu bạn thích các loại dao mỏng, nhẹ, sắc bén, không cần nhiều lực sử dụng thì hãy thử tham khảo các sản phẩm dao Nhật.

Có thể bạn quan tâm
Quay lại blog

1 bình luận

Dao nào phù hợp với bếp Việt hơn ad

Dao nào phù hợp với bếp Việt hơn ad

Để lại bình luận