Các Loại Dao Làm Bếp Nhật

Các loại dao làm bếp Nhật

Dao là một công cụ vô cùng quan trọng trong bếp. Hầu hết mỗi ngày, mọi người đều sử dụng dao bếp để chế biến thức ăn trong gian bếp của mình. Tuy nhiên, bạn đã biết những mẫu dao Nhật Bản nào được ưu chuộng nhất tại thị trường Việt Nam chưa?

Hôm nay, hãy cùng Anniversary World khám phá các loại dao làm bếp Nhật nhé!

  1. Dao Gyuto đa năng
  2. Dao Santoku dao đa năng
  3. Deba (Dao làm cá)
  4. Dao Yanagiba (dao Sashimi)
  5. Dao Usuba (Dao rau củ)
  6. Dao Nakiri (Dao rau củ quá)
  7. Dao Petty (Dao nhỏ tiện ích, dao hoa quả)
  8. Dao Sujihiki (Dao lọc gân cắt thịt)
  9. Dao Kiritsuke (Dao đa năng cao cấp)
  10. Dao Honesuki ( Dao lọc xương )
Chef Phạm Sơn Vương ( chủ tịch hiệp hội đầu bếp chuyển nghiệp SÀI GÒN)
  • Đặc trưng: Dao Gyuto là loại dao phương Tây, dao Gyuto hay còn gọi là dao Chef's knife, dao Chef's knife phiên bản Nhật Bản. Dao gyuto thường mỏng hơn, nhẹ hơn và ít cong hơn nhiều so với dao của đầu bếp phương Tây. So với dao Santoku, dao Guyto có chiều dài lưỡi dao dài hơn, bề rộng lưỡi dao khoảng 4cm, trọng lượng dao vừa phải giúp bạn không phải dùng quá nhiều lực để thái thực phẩm cũng như không mỏi tay khi sử dụng lâu, thiết kế nhọn và nhỏ dần về phía mũi dao, giúp việc điều khiển khi sử dụng trở nên dễ dàng. Chính vì những ưu điểm đó mà, Gyuto là loại dao nhà bếp được các đầu bếp thường xuyên sử dụng nhất trong các loại dao.
  • Chiều dài lưỡi dao: Khoảng từ 18cm~36cm
  • Mục đích sử dụng: Là một con dao luôn chinh phục được những đầu bếp khó tính nhất , phục vụ cho nhiều mục đích, không chỉ dùng để thái thịt mà Gyuto còn làm tốt các công việc dành cho cả rau củ. Với một cây dao Gyuto trong bếp nó gần như sẽ giúp bạn hoàn thiện tất cả các công việc trong căn bếp gia đình mình một cách hoàn hảo
  • Lý do ưa chuộng: Dao đa năng được làm từ nhiều loai thép carbon hoặc thép Damascus...đảm bảo độ sắc bén và độ bền cao.

2. Dao Santoku (Dao đa năng)

    Chef Phạm Sơn Vương ( chủ tịch hiệp hội đầu bếp chuyển nghiệp SÀI GÒN)
    • Đặc trưng: Dao Santoku là loại dao đa năng, được kết hợp từ dao Gyuto của Phương Tây với dao bản xứ để tạo ra loại dao mới có thể dùng để cắt gọt mọi thứ. Santoku có cạnh phẳng và lưỡi hình dạng chân cừu, siêu nhẹ và dễ điều khiển. Đây là loại dao phù hợp với các bà nội trợ vì nó có thể xử lý nhiều loại nguyên liệu mà không cần đến nhiều loại dao khác nhau. Hiện nay loại dao này khá phổ biến với các đầu bếp chuyên nghiệp ở Châu Âu và Mỹ.
    • Chiều dài lưỡi dao: Khoảng từ 16cm~18cm. 
    • Mục đích sử dụng: Là một cây dao đa năng thế nên nó thích hợp cho việc thái, cắt và tỉa thực phẩm, sử dụng trong nấu ăn hàng ngày và chuyên nghiệp.
    • Lý do ưa chuộng: Có thiết kế đơn giản, dễ sử dụng và vận hành, đảm bảo độ sắc bén và độ cứng cao.

    3. Deba (Dao làm cá)

    Chef Phạm Sơn Vương ( chủ tịch hiệp hội đầu bếp chuyển nghiệp SÀI GÒN)
      • Đặc trưng: Dao Deba được thiết kế cho mục đích xử lý cá,phi-lê chặt cá (có thể chặt xương cá). Đặc trưng của dao Deba là lưỡi dao có bản rộng, dày và nặng hơn các loại dao khác nhằm để tăng thêm trọng lượng giúp chặt và loại bỏ đầu cá, vây cá một cách dễ dàng. Mũi và lưỡi dao được có kiểu mài đặc trưng giúp ích trong việc dẫn lưỡi dao dọc theo xương sống cá khi làm phi lê. Nhìn chung, Deba là loại dao một lưỡi, nhưng tùy theo khu vực, cũng có loại hai lưỡi. Kích thước đa dạng, tốt nhất là chọn sử dụng phù hợp với đối tượng sử dụng. Dao Deba loại nhỏ và mỏng còn được gọi là dao mổ cá Aji (cá Bạc Má).
      • Chiều dài lưỡi dai: Khoảng từ 16cm~24cm
      • Mục đích sử dụng: Là loại dao làm cá chuyên dụng.
      • Lý do ưa chuộng: Được làm từ thép carbon cao cấp, sống dao dày tạo cảm giác cầm nắm tốt cùng độ cứng và khả năng cắt mạnh mẽ.

      4. Dao Yanagiba (Dao Sashimi)

      Chef Phạm Sơn Vương ( chủ tịch hiệp hội đầu bếp chuyển nghiệp SÀI GÒN)
        • Đặc trưng: Dao Yanagiba (hay còn gọi dao Sashimi) là một loại dao cắt Sashimi trong ẩm thực Nhật Bản. Đây là một loại dao dài và mỏng, có lưỡi dao đơn sắc, dao Yanagiba được thiết kế để cắt các loại thực phẩm mỏng như cá sống, để làm sashimi hoặc sushi. Sử dụng đúng kỹ thuật cắt Sashimi, dao Yanagiba giúp cắt những miếng cá mỏng và đều, giữ cho cấu trúc của cá không bị phá vỡ, giúp tăng thêm hương vị và trải nghiệm ẩm thực.
        • Chiều dài lưỡi dao: Trung bình từ 21cm~33cm
        • Mục đích sử dụng: Dao Yanagiba được thiết kế chuyên dụng cho thái cá làm Sushi và Sashimi.
        • Lý do ưa chuộng: Được làm từ thép carbon hoặc thép Damascus, đảm bảo độ sắc bén và giữ lưỡi lâu dài.

        5. Dao Usuba (Dao rau củ)

        Nguồn TLVN-Dao Làm Bếp
        • Đặc trưng: Giống như Nakiri , dao Usuba được thiết kế dùng riêng cho việc sơ chế rau củ quả. Có bản rộng, đường lưỡi dao thẳng, hình dao hình chữ nhật, nó mỏng và nhẹ nên không bị mỏi tay và rất dễ sử dụng. Điểm khác biết giữa Nakiri và Usuba là Nakiri là loại dao 2 lưỡi, còn Usuba là dao 1 lưỡi.
        • Chiều dài lưỡi dao: Khoảng từ 16~18cm
        • Mục đích sử dụng: Nó rất thích hợp sơ chế rau củ như thái, cắt các loại rau , bắp cải, v.v.,gọt vỏ (củ cải trắng), và rất hữu ích để cắt, thái nhỏ và tước katsura. 
        • Lý do ưa chuộng: Được làm từ thép carbon hoặc thép Damascus, độ cứng và sắc bén cao.

        6. Dao Nakiri (Dao rau củ quả)

        Chef Phạm Sơn Vương ( chủ tịch hiệp hội đầu bếp chuyển nghiệp SÀI GÒN)
          • Đặc trưng: Dao Nakiri là loại dao có lưỡi hình chữ nhật, mũi dao không cong mà vuông góc, lưỡi dao thường có bản rộng, mỏng, độ sắc bén nhất định, bền và dễ cầm nắm. Nakiri đã được sử dụng từ lâu trong gia đình Nhật Bản. Nakiri là lựa chọn tốt nhất khi cần sử dụng chuyên dùng cho các chuyển động cắt. Thao tác nhanh chóng và dễ dàng.
          • Chiều dài lưỡi dao: Khoảng từ 16~18cm
          • Mục đích sử dụng: Là loại dao chuyên dụng cho các loại rau củ quả như: bắp cải, các loại củ, và các loại rau ( ngay cả khi bạn cần cắt cả bó). Ngoài ra chúng có thể sử dụng thay thế để thái thịt, cá khi cần thiết
          • Lý do ưa chuộng: Thiết kế đặc biệt và rất phì hợp với các món ăn Việt Nam cần thái ứng ụng cho công việc chế biến rau, đảm bảo độ sắc bén và độ cứng cao.

          7. Dao Petty (Dao nhỏ tiện ích dao hoa quả)

          Chef Phạm Sơn Vương ( chủ tịch hiệp hội đầu bếp chuyển nghiệp SÀI GÒN)
            • Đặc trưng: Dao Petty là một con dao tiện ích vơi kích thước nhỏ kiểu Nhật. Có hình dạng giống như dao Gyuto nhưng Petty có kích thước nhỏ hơn, vừa khích với tay cầm nên bạn có thể dễ dàng điều khiển các hoạt động cắt một cách vô cùng chính xác và vô cùng linh hoạt . 
            • Chiều dài lưỡi dao: Khoảng từ 8~15cm.
            • Mục đích sử dụng: Có thể dùng loại Petty nhỏ ngắn để sử dụng cho hoạt động cắt không trên thớt, như dao gọt để gọt đầu hoặc gọt vỏ như trái cây, cắt bơ.... Các loại dao Petty dài hơn một tí sẽ được sử dụng như dao Gyuto cho mục đích cắt lát. Tuy nhỏ nhưng chắc chắn là không thể thiếu một con dao tiện ích này trong gian bếp của mỗi nhà .
            • Lý do ưa chuộng: Kích thước nhỏ gọn, dễ sử dụng và mang theo bên người và linh hoạt.

            8. Dao Sujihiki (Dao lọc gân, cắt thịt)

            Chef Phạm Sơn Vương ( chủ tịch hiệp hội đầu bếp chuyển nghiệp SÀI GÒN)
              • Đặc trưng: Dao Sujihiki là một con dao kiểu phương Tây có hình dạng giống như một thanh kiếm mỏng, chiều rộng của lưỡi dao hẹp và mỏng, lưỡi dao thon dài, rất giống với lưỡi dao Yanagiba, tuy nhiên khả năng sử dụng của nó cũng thay đổi, vì về cơ bản Sujihiki là loại dao hai lưỡi. Lưỡi dao hẹp, dài, sắc bén nhằm giúp giảm ma sát cho phép cắt nhẹ nhàng. Sujihiki được yêu thích ở điểm nó có thể dùng để cắt các nguyên liệu lớn, đồng thời cũng có thể làm tốt các công việc chi tiết.
              • Chiều dài lưỡi dao: Khoảng từ 24~30cm.
              • Mục đích sử dụng: Là loại dao chuyên dụng dành cho các thao tác thái lát một cách chính xác, dễ dàng điều khiển, vết cắt mượt, nhẹ nhàng mà không làm hỏng kết cấu của thịt (cá) ( Sujihiki được các đầu bếp yêu thích và sử dụng cho việc cắt bit tết, thịt bò nướng phục vụ tại các nhà hàng cao cấp). Ngoài ra, Sujihiki cũng tỏ ra hữu dụng trong việc cắt lát các khối thịt ba chỉ.
              • Lý do ưa chuộng: Đảm bảo độ sắc bén và độ cứng cao, giúp thực hiện việc thái một cách chính xác.

              9. Dao Kiritsuke (Dao đa năng cao cấp)

              Nguồn 岩井刃物 切付刺身包丁
                • Đặc trưngDao Kiritsuke có lưỡi dao dài và thon, với phần đầu dao được uốn cong nhẹ. Thiết kế này giúp dao có khả năng cắt đa năng, từ cắt thái thịt đến cắt sashimi. Lưỡi dao Kiritsuke được rèn bằng tay và có độ sắc bén cao, giúp cắt các loại thực phẩm một cách dễ dàng và chính xác.
                • Chiều dài lưỡi dao : Khoảng 18-30cm
                • Mục đích sử dụng: Với thiết kế độc đáo và lưỡi dao sắc bén, dao Kiritsuke có thể được sử dụng để cắt nhiều loại thực phẩm khác nhau, từ thịt đến cá, từ rau củ đến trái cây.
                • Lý do ưa chuộng: Thiết kế độc đáo và đa năng, phù hợp cho những đầu bếp chuyên nghiệp.

                10. Dao Honesuki (Dao lọc xương)

                Chef Phạm Sơn Vương ( chủ tịch hiệp hội đầu bếp chuyển nghiệp SÀI GÒN)
                  • Đặc trưng: Dao Honesuki hay còn được gọi là Garasuki là một con dao được đặc biệt thiết kế chuyên dụng cho việc lọc xương ra khỏi các khối thịt một cách chuẩn xác và nhanh gọn.  Lưỡi dao được thiết kế mềm và linh hoạt, lưỡi dao sắc bén, bản hẹp nhọn dấn về phía mũi dao, nhờ vậy các cấu trúc xương phức tạp như thịt gà cũng có thể dễ dàng đi sâu vào và được lọc sạch. Honesuki trong ngành công nghiệp thịt còn được gọi là Sabaski.
                  • Chiều dài : Khoảng 14-16cm
                  • Mục đích sử dụng: Lọc xương chuyên dụng các loại, thịt gà vịt, heo, bò...
                  • Lý do ưa chuộng: Có độ sắc bén và độ cứng cao, giúp xử lý sâu vào từng góc cạnh của thực phẩm một cách dễ dàng và chính xác.

                   Trên đây là các loại dao làm bếp Nhật được người Việt ưa chuộng vì chất lượng cao của thép Nhật cũng như thép không gỉ Stalines với độ sắc bén, độ cứng và khả năng giữ cạnh lâu dài. Ngoài ra, thiết kế độc đáo và quá trình rèn thủ công tạo nên những sản phẩm mang đậm nét nghệ thuật cùng với chuôi dao được trau chuốt từ những loại gỗ tốt cũng góp phần nâng cao giá trị của cây dao làm bếp Nhật Bản.

                   

                  Có thể bạn quan tâm

                  Đặc điểm dao Nhật

                  Cách rèn đặc trưng của Dao Nhật thủ công: HONYAKI và KASUMI

                  Cách phân biệt dao Nhật chính hãng

                  블로그로 돌아가기

                  댓글 1개

                  Cám ơn ad ! chi tiết dễ hiểu quá

                  Nguyen Van Lam

                  댓글 남기기