6 Loại Dao Bếp Nhật Bản Phổ Biến Trong Văn Hóa Nấu Ăn Nhật Bản

Dao Nhật chính hãng Anniversary World

TOP 6 loại dao bếp phổ biến nhất trong văn hóa ẩm thực Nhật Bản

Hiện nay, trên thị trường có đa dạng mẫu dao đến từ nhiều quốc gia khác nhau như Đức và Thụy Sỹ. Tuy nhiên, dao làm bếp Nhật Bản vẫn luôn được ưa chuộng và đánh giá cao vì những ưu điểm riêng của chúng. Điểm nổi bật đầu tiên là quá trình sản xuất dao Nhật được thực hiện thủ công rất tỉ mỉ. Những loại thép đặc biệt như ZDP 189, SG2, VG10... được sử dụng trong sản xuất dao giúp chúng có lưỡi cứng và sắc bén, đồng thời giữ lưỡi tốt trong thời gian dài. Điều này khiến cho dao Nhật có khả năng sử dụng đa mục đích trong mọi căn bếp.

Ngoài ra, dao làm bếp Nhật Bản thường có thiết kế đẹp mắt và tinh tế, phù hợp với mọi phong cách nấu ăn. Điều này giúp chúng trở thành một công cụ không chỉ hữu ích mà còn thú vị trong quá trình nấu ăn. Hôm nay, chúng ta sẽ khám phá sâu hơn về top 6 loại dao bếp phổ biến nhất trong văn hóa ẩm thực của Nhật Bản.

  1. Dao Gyuto đa năng
  2. Dao Santoku
  3. Dao Deba làm cá chuyên dụng
  4. Dao thái Sashimi chuyên dụng Yangiba
  5. Dao lọc xương chuyên dụng Honesuki
  6. Dao Petty tiện ích, nhỏ gọn, linh hoạt

1.Dao Gyuto đa năng

 Dao gyuto - Dao đa năng

  • Đặc trưng: Dao Gyuto là loại dao làm bếp thiết kế theo kiểu phương Tây, dao Gyuto hay còn gọi là dao Chef's knife, dao chef's knife phiên bản Nhật Bản. Dao gyuto thường mỏng hơn, nhẹ hơn và ít cong hơn nhiều so với dao của đầu bếp phương Tây. So với dao Santoku, dao Guyto có chiều dài lưỡi dao dài hơn, bề rộng lưỡi dao khoảng 4cm, trọng lượng dao vừa phải giúp bạn không phải dùng quá nhiều lực để thái thực phẩm cũng như không mỏi tay khi sử dụng lâu, thiết kế nhọn và nhỏ dần về phía mũi dao, giúp việc điều khiển khi sử dụng trở nên dễ dàng. Chính vì những ưu điểm đó mà, Gyuto là loại dao nhà bếp được các đầu bếp thường xuyên sử dụng nhất trong các loại dao.
  • Chiều dài lưỡi dao: khoảng từ 18~36cm
  • Mục đích sử dụng: Là một con dao dành cho các đầu bếp khó tính, phục vụ cho nhiều mục đích, không chỉ dùng để thái thịt mà Gyuto còn làm tốt các công việc dành cho cả rau củ.

2. Dao Santoku

 Dao Santoku - Dao đa năng 

  • Đặc trưng: Là loại dao làm bếp đa năng, được kết hợp từ dao Gyuto của Phương Tây với dao bản xứ để tạo ra loại dao mới có thể dùng để cắt gọt mọi thứ. Santoku có cạnh phẳng và lưỡi hình dạng chân cừu, siêu nhẹ và dễ điều khiển. Đây là loại dao phù hợp với các bà nội trợ vì nó có thể xử lý nhiều loại nguyên liệu mà không cần đến nhiều loại dao khác nhau. Hiện nay loại dao này khá phổ biến với các đầu bếp chuyên nghiệp ở Châu Âu và Mỹ.
  • Chiều dài lưỡi dao: khoảng từ 16cm~18cm. 
  • Mục đích sử dụng: Santoku trong tiếng Nhật có nghĩa là “ba lợi ích”, ba lợi ích này tương ứng với ba mục đích sử dụng, đó chính là thích hợp cho cả ba chế biến thịt, cá và rau. Vì thế ngoài các đầu bếp chuyên nghiệp, Santoku cũng rất được các mẹ nội trợ yêu thích và lựa chọn sử dụng. Là lựa chọn tuyệt vời để tạo ra các lát mỏng chuẩn và chính xác và đa mục đích.

3.Dao Deba làm cá chuyên dụng

 Dao Deba - Dao làm cá

  • Đặc trưng: Dao Deba được thiết kế cho mục đích cắt đầu cá sau đó phân thành ba khúc. Đặc trưng của dao Deba là lưỡi dao có bản rộng, dày và nặng hơn các loại dao khác nhằm để tăng thêm trọng lượng giúp chặt và loại bỏ đầu cá, vây cá một cách dễ dàng. Mũi và lưỡi dao được có kiểu mài đặc trưng giúp ích trong việc dẫn lưỡi dao dọc theo xương sống cá khi làm phi lê. Nhìn chung đa số Deba là loại dao vát đơn, nhưng tùy theo khu vực, cũng có loại vát đôi. Dao Deba loại nhỏ và mỏng còn được gọi là dao mổ cá Aji (cá Bạc Má).
  • Chiều dài lưỡi dao: khoảng từ 16~24cm
  • Mục đích sử dụngDao Deba là một con dao Deba được sử dụng để xử lý cá nguyên con, bao gồm cả lọc thịt, cắt xương cá và chặt đầu cá. Dao Deba được thiết kế với lưỡi dao mạnh mẽ và cạnh dao đặc biệt, Dao Deba là công cụ lý tưởng cho chế biến hải sản và đặc biệt là cá nguyên con trong nhà bếp Nhật Bản.

4.Dao thái Sashimi chuyên dụng Yangiba

Dao Sashimi chuyên dụng Yanagiba

  • Đặc trưng: Một điểm thú vị là vùng Kansai gọi là Yanagiba thế nhưng vùng Kanto được gọi là "Tsubaki, nó thường có vát đơn và có một vết hơi lõm ở mặt sau được gọi là back see-through, mục đích là để giảm ma sát, không làm cho kết cấu mặt cắt miếng cá bị hỏng trong quá trình cắt. Lưỡi dao thon dài và cực mỏng, sắc bén cho chuyển động cắt cực kỳ mượt mà. Đặc biết Yanagiba có một góc xiên ở vị trí mũi dao nhằm để việc điều khiển trở nên dễ dàng hơn, đồng thời cũng dễ mài sắc.
  • Chiều dài lưỡi dao: khoảng từ 21~27cm.
  • Mục đích sử dụng: Với đặc trưng của mình dao Yanagiba được thiết kế chuyên dụng cho thái cá làm sushi và sashimi trong các nhà bếp về món ăn Nhật Bản.

5.Dao lọc xương chuyên dụng Honesuki

Dao Honesuki

  • Đặc trưng: Honesuki hay còn được gọi là Garasuki là một con dao được đặc biệt thiết kế chuyên dụng cho việc lọc xương ra khỏi các khối thịt một cách chuẩn xác và nhanh gọn.  Lưỡi dao được thiết kế mềm và linh hoạt, lưỡi dao sắc bén, bản hẹp nhọn dấn về phía mũi dao, nhờ vậy các cấu trúc xương phức tạp như thịt gà cũng có thể dễ dàng đi sâu vào và được lọc sạch. Honesuki trong ngành công nghiệp thịt còn được gọi là Sabaski.
  • Chiều dài lưỡi dao: Khoảng từ12~16cm
  • Mục đích sử dụng: Với hình dáng vuốt theo của lưỡi dao Honesuski thường được sử dụng để lọc xương các loại, thịt gà vịt, heo, bò...
Dao nhỏ Petty - Dao Picnic 
  • Đặc trưng: Petty là một con dao tiện ích với kích thước nhỏ kiểu Nhật. Có hình dạng giống như dao Gyuto nhưng Petty có kích thước nhỏ hơn, vừa khích với tay cầm nên bạn có thể dễ dàng điều khiển các hoạt động cắt một cách vô cùng chính xác và vô cùng linh hoạt . 
  • Chiều dài lưỡi dao: Khoảng từ 8~15cm.
  • Mục đích sử dụng: Có thể dùng loại Petty nhỏ ngắn để sử dụng cho hoạt động cắt không trên thớt, như dao gọt để gọt đầu hoặc gọt vỏ như trái cây, cắt bơ.... Các loại dao Petty dài hơn một tí sẽ được sử dụng như dao Gyuto cho mục đích cắt lát. Tuy nhỏ nhưng chắc chắn là không thể thiếu một con dao tiện ích này trong gian bếp của mỗi nhà.

 

Có thể bạn quan tâm

Các Bước Để Rèn Nên Cây Dao Nhật Thủ Công Sakai Takayuki

Các Loại Thép Rèn Nên huyền Thoại Dao Nhật

Dao Nhật Và Những Điều Bạn Chưa Biết

返回網誌

發表留言