Tìm hiểu về nguồn gốc, lịch sử hình thành nên dao Nhật ngày nay.

Từ xa xưa, người Nhật đã sử dụng nhiều lưỡi dao như một dụng cụ nấu ăn, nông cụ trong cuộc sống hàng ngày của họ. Tuy nhiên trong số đó, dao làm bếp là loại dao quen thuộc nhất trong đời sống của người dân Nhật Bản từ thời cổ đại cho đến thời hiện đại.Hôm nay chúng ta cùng tìm hiểu về lịch sử của dao làm bếp ở Nhật Bản, làm thế nào và khi nào những con dao bếp được sử dụng hàng ngày trong gia đình ở Nhật nhé.

Hàng ngày,chúng ta sử dụng dao như một điều hiển nhiên tuy nhiên lịch sử về dao Nhật thì chưa được phổ biến rộng rãi cho lắm.

1  NGUỒN GỐC HÌNH THÀNH NÊN DAO NHẬT

Ở Nhật Bản cổ đại, dao làm bếp được gọi là "刀" (một từ có nghĩa là tất cả các loại kiếm được sử dụng trong cuộc sống hàng ngày), và vào thời điểm đó không có tên để phân biệt dao nấu ăn.Vào nửa sau của thời kỳ Heian, dao nấu ăn được gọi là "Knife", và tên này được viết tắt thành "Knife".Cái tên "Knife" bắt nguồn từ việc đầu bếp huyền thoại "Knife" xuất hiện trong tác phẩm kinh điển "Zhuangzi" của Trung Quốc. Người ta nói rằng con dao làm bếp phục vụ vua "Keiou" trong thời Chiến Quốc của Trung Quốc là một đầu bếp nổi tiếng với khả năng xử lý kiếm tuyệt vời của mình. Thanh kiếm nấu ăn mà Knife hay sử dụng đến nay được gọi là Knife Sword, và từ Knife ra đời từ đó. Sau khi Jōyō kanji được ban hành, ký tự "Knife" thường được sử dụng thay thế cho "Kan", và cái tên "Knife" được thành lập. Nhân tiện, trong tiếng Trung, từ ""pao  có nghĩa là "bếp", và "Ding" có nghĩa là "nam". Ở Trung Quốc, nguồn gốc của tên gọi dao làm bếp, kiếm nấu ăn không được gọi là dao làm bếp. Cái gọi là "dao Trung Quốc" ở Nhật Bản có tên "Nagatana", và không có kiếm nấu ăn nào được gọi là "Dao" ở Trung Quốc. Vì vậy, cái tên dao làm bếp là duy nhất của Nhật Bản.

2 Dao làm bếp đầu tiên của loài người có phải là đá không?

Vật liệu thô sơ 

・Người ta tin rằng người xưa đã sử dụng phương pháp "khử thạch" bằng cách đập đá để bắt mồi, bóc vỏ và xẻ thịt,có thể nói những con dao đá được sử dụng cho đến thời điểm này là xuất xứ của dao làm bếp.

 Thời kì công cụ bằng đá 

・Sau đó, loài người bắt đầu sử dụng "công cụ bằng đá mài" được làm bằng cách đánh bóng đá. Theo cách này, thời đại đồ đá mới bắt đầu, và những lưỡi kiếm bằng đá đã phát triển. Sau đó, loài người bước vào thời kỳ đồ đồng và thời kỳ đồ sắt bắt đầu sử dụng kim loại làm lưỡi kiếm.

đồ sắt được sử dụng cùng với các công cụ bằng đá ở thời Kofun vào thế kỷ thứ 4 và thứ 6

・Ở Nhật Bản cổ đại, đồ sắt được sử dụng cùng với các công cụ bằng đá ở thời Kofun vào thế kỷ thứ 4 và thứ 6, nhưng vì sắt vẫn là nguyên liệu thô có giá trị vào thời điểm đó nên các loại vũ khí như kiếm và đồ trang trí cho các nghi lễ chủ yếu được sử dụng và theo cách này, kim loại dần dần được sử dụng cho các loại lưỡi dao, và với sự phát triển của công nghệ luyện thép, lịch sử của các loại lưỡi dao ở loài người bắt đầu có những bước chuyển mình đáng kể.Con dao làm bếp lâu đời nhất của Nhật Bản được làm từ thời Nara.Shosoin, nằm ở thành phố Nara, tỉnh Nara, có nhiều bảo vật từ thời Nara và Heian, trong đó có 10 con dao làm bếp, được cho là lâu đời nhất ở Nhật Bản. Những con dao này được cho là đã được sử dụng vào thời kỳ Nara, và có đặc điểm là có một tay cầm thon và dài giống như một thanh kiếm Nhật Bản. Những con dao hình kiếm của Nhật Bản, loại dao không được thấy trong thời hiện đại, được sử dụng làm dao câu cá từ thời Nara đến giữa thời Edo.
Trong thời kỳ Heian, sự du nhập của món ăn Trung Quốc qua Bán đảo Triều Tiên đã thay đổi phương pháp nấu ăn của Nhật Bản. Các đầu bếp phục vụ trong cung điện bắt đầu đào tạo dao làm bếp của họ vì họ được yêu cầu phải có vẻ đẹp về cách cắt và phục vụ các nguyên liệu. Ngoài ra, người ta nói rằng nhiều loại dao đã được cung cấp cho các đầu bếp từ thời này, và một nền văn hóa sử dụng các loại dao khác nhau tùy thuộc vào nguyên liệu đã ra đời. Và từ thời đại này, không chỉ dao làm bếp để nấu ăn mà dao dùng trong các nghi lễ cũng đã ra đời.

3 NGHI LỄ DAO NHẬT

Vào khoảng năm 860 (năm Jōgan thứ 2) đầu thời Heian, "Fujiwara no Yamakage" trở thành "Shijo Ryuhocho" dưới sự chỉ huy của "Thiên hoàng Koukotenno". Gishiki) được thành lập. Hoàng đế Kouko, người thích nấu ăn đến mức tự mình cầm một con dao làm bếp, đã đưa nghi lễ này vào sự kiện Miyanaka. Theo cách này, nghi lễ này bắt đầu ở Kyoto được gọi là "Lễ Dao", và sau đó nó cũng được thực hiện giữa các samurai, khai sinh ra nhiều trường phái khác nhau.Sau đó, nghi lễ dao bếp, được tổ chức bởi "Knife Master", đã được giới thiệu đến nhiều vùng khác nhau của Nhật Bản. Trang phục của thầy tu là eboshi (Eboshi: mũ của nam giới khi mặc trang phục Nhật Bản) và kariginu (Kariginu: trang phục thường ngày của thầy tu). Sau đó, đứng trước một cái thớt lớn, cầm dao ở tay phải và đũa (đũa) ở tay trái, và cắt chúng mà không chạm trực tiếp vào nguyên liệu. 
Nghi lễ dao bếp vẫn được dành riêng như một nghi lễ của Thần đạo tại các ngôi đền thờ thần nấu ăn.Dao làm bếp phát triển với món ăn Nhật Bản tập trung vào cá.Lịch sử của dao Nhật Bản, đã thay đổi do ẩm thực và nghi lễ của Miyanaka, đã thay đổi nhiều hơn nữa cùng với sự phát triển của văn hóa ẩm thực Nhật Bản từ giữa đến nửa sau của thời kỳ Edo. Vào khoảng thời gian này, những người đầu bếp cắt thịt và cá được gọi là Kochoshi, và những người đầu bếp cắt rau được gọi là "Kizami Sakanashi". Người ta nói rằng các loại dao Nhật Bản đã tăng lên vì dao nhà bếp có thể được sử dụng một cách chi tiết.

 Bằng cách này, "Nakiri Bouchi" và "Usuba Hocho" để cắt rau, hiện đang được sử dụng trong các hộ gia đình bình thường, đã ra đời.Ngoài ra, "Deba Bochō" để xử lý cá và "Sashimi Knife" với một lưỡi dài để cắt theo một hướng để không làm hỏng bề mặt cắt cũng có sẵn để phù hợp với ẩm thực Nhật Bản tập trung vào cá. Có hai loại dao sashimi chính, một là loại "Takohiki" kiểu Kanto với đầu lưỡi vuông. Loại còn lại là "Yanagiba" kiểu Kansai, thường được sử dụng như một con dao sashimi và có một lưỡi sắc và sắc bén. Bạch tuộc loại Kanto được đặt theo tên bạch tuộc vì nó đã được cải tiến để có thể dễ dàng cắt bỏ chân của con bạch tuộc cuộn tròn. Mặt khác, phiến liễu loại Kansai có hình dạng giống như lá liễu, vì vậy người ta nói rằng nó đã được gọi bằng cái tên này. Dao Deba dùng để ninh cá và dao Yanagi để làm sashimi vẫn được sử dụng trong nhiều hộ gia đình ngày nay.
Dao làm bếp được phát triển dưới ảnh hưởng của văn hóa ẩm thực, và ở Nhật Bản, nơi cá là thực phẩm chính, nhiều loại dao Nhật Bản khác nhau đã được phát triển tùy theo loại cá và cách ăn. Hiện nay, người ta nói rằng có khoảng 100 loại dao Nhật Bản, bao gồm cả những loại được sử dụng bởi các đầu bếp chuyên nghiệp. Tại Nhật Bản, nhiều loại dao làm bếp đã được sản xuất cùng với văn hóa ẩm thực tinh tế và đẹp mắt của Nhật Bản.
Hy vọng những chia sẻ giúp bạn hiểu thêm về lịch sử dao nhật nhé

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

 

返回網誌

發表留言