Chuyển đến nội dung

Sashimi mực là gì ? Hôm nay chúng ta cùng tìm hiểu Sashi mực là gì và cách chế biến Sashimi mực nhé

Sashimi mực là gì? Những thông tin quan trọng về sashimi mực

Sashimi mực là gì? Những thông tin quan trọng về sashimi mực

Sashimi mực là một món ăn truyền thống rất được ưa chuộng hương vị thơm ngon đặc trưng của nó. Vậy ăn sashimi mực có tốt hay không, thưởng thức sashimi mực cần lưu ý những gì? Tất cả những thắc mắc này đều sẽ được giải đáp trong bài viết dưới đây!

Sashimi mực là món gì?

Sashimi mực là tên gọi chung cho các món ăn được làm từ những con mực tươi sống. Mực sau khi đánh bắt được bảo quản kĩ càng. Trong giai đoạn chế biến cần đảm bảo vẫn còn sống tươi nguyên, còn chuyển động bình thường.

Nguyên lý trong những món sashimi mực chính là chúng không bị tác động của nhiệt. Mực hoàn toàn không được nấu chín hay trần sơ mà sẽ trực tiếp thưởng thức. Một trong những món nổi tiếng nhất là mì mực sống – Odori Don của Nhật Bản. Với sự kết hợp của mì nóng hổi cùng con mực vẫn còn sống nguyên.

Nhiều văn hóa các quốc gia khác cũng thưởng thức cả con mực sống nguyên, chấm cùng nước tương. Chúng tương tự như món bạch tuộc sống của Hàn Quốc. Ngày nay, món sashimi mực thái lát hay thái sợi có vẻ phổ biến hơn. Nhiều người yêu mực biển đặt ra câu hỏi “ăn mực sống có sao không?” Bởi thông thường, những món ăn tươi sống thường ẩn chứa nhiều vi khuẩn, vi sinh vật và có ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe.


Sashimi mực

Ưu điểm của món sashimi mực sống

Giống như các món sống khác, khi ăn sashimi mực, bạn sẽ thật sự cảm nhận được vị ngọt, tươi trong từng miếng sashimi mực. Thịt mực trắng phau, dai giòn nhưng có độ mềm nhất định. Chấm thêm chút tương với vị thanh nhạt, chút vị cay của wasabi thì không còn gì bằng. Bên cạnh đó, mực là một thức hải sản rất giàu chất dinh dinh dưỡng. Tuy nhiên sau quá trình chế biến sẽ làm chất dinh dưỡng bị biến đổi. Nhưng với món mực sống, mọi chất dinh dưỡng đều được giữ trọn.

Nguy cơ tiềm ẩn khi thưởng thức sashimi mực

Ngoài những ưu điểm trên, bạn cũng thật sự cần cân nhắc khi ăn sashimi mực với những nguy cơ tiềm ẩn sau đây. Đầu tiên phải kể đến những rủi ro đến từ cách ăn mực. Để tăng cảm giác kích thích, nhiều người ăn trực tiếp con mực còn sống, còn nguyên các tua. Khi ăn mực sẽ còn ngoe nguẩy trong khoang miệng.

Với cách ăn này, những người không quen sẽ gặp khó khăn khi thưởng thức. Đặc biệt, nếu mực còn khỏe, các chân của chúng có thể bám chặt vào cổ họng bạn. Từ đó khiến cho người ăn không thể hô hấp hay tiếp tục thưởng thức chúng. Bên cạnh đó, mực sống ở môi trường biển với rất nhiều vi sinh vật. Nhẹ có thể gây rối loạn tiêu hóa, đau bụng, đầy hơi. Nặng hơn thậm chí sẽ gây ra một số bệnh lý nguy hiểm khác. Đặc biệt trong trường hợp mực không được sơ chế đúng cách.

Những ai không nên ăn sashimi mực

Sashimi mực sống sẽ có những mặt tốt và mặt hại bạn cần cân nhắc khi thưởng thức. Đối với những người có hệ tiêu hóa yếu, thường xuyên bị lạnh bụng nên hạn chế ăn các đồ hải sản tươi sống.


Ăn sashimi mực sống sẽ có những mặt tốt và mặt hại

Bên cạnh việc gây rối loạn tiêu hóa thì trong mực sống cũng có thể có nhiều ký sinh trùng. Với một cơ thể có hệ miễn dịch yếu, các vi khuẩn, ký sinh trùng này sẽ dễ dàng thâm nhập vào cơ thể. Từ đó ảnh hưởng rất xấu đến sức khỏe.

Thêm vào đó, nhiều khuyến cáo cho rằng, chỉ nên ăn mực sống với mức tối đa là 2 bữa một tuần. Ngoài nguy cơ tiềm ẩn trong món ăn sống như vi khuẩn thì mực biển cũng có thể chứa hàm lượng thủy ngân. Ăn quá nhiều sẽ khiến nồng độ này vượt mức cho phép.

Cách thưởng thức sashimi mực tươi ngon, đúng chuẩn

Thông thường, các món sashimi mực được trang trí thêm các nguyên liệu như lá tía tô xanh, gừng, củ cải trắng,… Bên cạnh đó là một chén nước tương nhỏ cùng wasabi tươi. Đây cũng chính là các thành phần có thể kết hợp với mực sống. Hương vị hướng cay cùng tính ấm trong những món đi kèm giúp món mực sống trở nên hấp dẫn hơn..

Nếu đi ăn tại nhà hàng, bạn sẽ thấy phần gừng hồng muối được phục vụ cùng mực sống rất phổ biến. Bạn có thể thưởng thức một miếng gừng sau khi thưởng thức sashimi để cân bằng lại hương vị.

Bài viết trên là những thông tin chia sẻ về sashimi mực, những điều cần biết khi thưởng thức sashimi mực. Mong rằng đây sẽ là những thông tin hữu ích dành cho bạn!

Nguồn : Hoshistore.vn

Quay lại blog

Để lại bình luận