Dao Damacus , thép Damascus truyền thống và hiện đại, bạn đã thực sự biết

Dao thép Damascus là dao gì ?

Có lẽ mọi người đã nghe nhiều về dao Damascus nhưng cũng không ít người chưa thực sự hiểu dao Damascus là dao như thế nào ?
 
Bài ANNIVERSARY WOLRD's blog hôm nay xin chia sẻ về một số vấn đề xoay quanh dao Damacus như sau: (kiến thức tập hợp từ một số tài liệu tiếng Nhật)
 
  • Dao Damascus và thép Damascus là gì? 
  • Thép damascus truyền thống và thép damascus hiện đại khác nhau thế nào?
  • 3 nét đặc trưng mê hoặc của dao Damascus là gì?

1. Dao Damacus và thép Damacus là gì ?

Vật liệu được sử dụng cho dao Damascus được gọi là " thép Damascus ".
・Thép Damascus là một loại thép truyền thống dùng để rèn kiếm của vùng Trung Đông. Loại thép này độc đáo với đặc trưng các vân kim loại nổi bật với các hình vân như sóng nước. Các thanh kiếm được làm từ loại thép này nổi tiếng với việc rất chắc chắn, rất khó vỡ, lưỡi đàn hồi tốt và có thể mài rất bén.
・Thép Damacus có nguồn gốc từ " thép Wootz " một loại thép xuất hiện từ trước công nguyên tại Ấn Độ và Ba Tư. Người Ả Rập đã mang loại thép Wootz đến Damascus, Syria nơi ngành rèn vũ khí đang phát triển mạnh khi đó. Cứ như thế Ấn Độ và Ba Tư đã cung cấp các thỏi thép của mình cho khu vực Trung Đông từ thế kỷ 3 đến đến thế kỷ 17. Vì thế có thể hiểu là thép Damascus được đặt tên theo địa điểm.
・Thất truyền

Việc tinh luyện loại thép này đã chấm dứt vào khoảng năm 1750. Một số giả thuyết đã được dựng lên để cố giải thích lý do như nguồn cung nguyên vật liệu bị cạn kiệt, kiến thức tinh luyện được truyền cho quá ít người...

・Phương pháp chế tạo Thép Damascus dùng trong lưỡi dao là sử dụng kỹ thuật gia công từ nhiều loại thép khác nhau, lập thành nhiều lớp, sau đó làm nổi lên những mẫu vân sọc trên bề mặt lưỡi. Có nhiều cách làm ra mẫu vân, như 16 lớp, 33 lớp hoặc 63 lớp. Số lớp càng nhiều, mẫu vân càng rõ nét và đẹp mắt hơn.

2. Thép damascus truyền thống và thép damascus hiện đại khác nhau thế nào?

Trước tiên AW giới thiệu sơ về một số công dụng cụ được sản xuất từ thép Damacus truyển thống trong quá khứ, đó là: kiếm ( gươm ), súng, dao, kéo, nĩa...
・Đặc điểm đáng chú ý của thép Damascus truyền thống là bề mặt có vân của nó làm nhiều người tưởng là các sản phẩm làm từ loại thép này là hai loại thép khác nhau hàn dính với nhau và được gấp lại nhiều lần việc mà những thợ rèn ngày nay vẫn làm để tạo ra các sản phẩm "giả thép Damascus". Trên thực tế loại thép này là một khối đồng nhất nhưng có sự phân bổ cacbon tạo thành mạch Fe3C cùng các tạp chất khác xếp theo mạch rất rõ được tạo thành từ việc tinh luyện thép từ nguyên liệu thô bằng cách sử dụng một nồi nấu chảy kim loại , điều này tự nhiên tạo cho nó một hoa văn Damascus gợn sóng.Dù đây không phải là đặc điểm chính của loại thép này mà chỉ để trang trí nhưng nó lại thu hút sự chú ý khá nhiều.
・Thép Damascus hiện đại: thép (thép dát mỏng), là sự kết hợp của các kim loại được làm từ các vật liệu khác nhau được cố tình rèn cho nó có hoa văn nổi bật, cũng được phân loại là thép Damascus .
Trên thực tế, thép Damascus được tạo ra trong quá khứ không thể tái tạo được.
・Nói đến đây hẳn bạn đang muốn biết là dao được làm từ thép damacus truyền thống ngày xưa và dao được làm từ thép damascus hiện đại có sự khác biệt như thế nào có đúng không?

3. Nét đặc trưng cố hữu của dao Damacus là gì ?

Điều gì làm cho dao Damascus trở nên nổi tiếng khắp thế giới như thế?
Chắc chắn rồi 3 nét đặc trưng và cũng chính là 3 tính năng nổi trội không thể chối cãi của dao Damascus, đó là:
・Độ sắc bén vượt trội
・Sức mạnh vượt thời gian ( xét về khía cạnh bền bỉ)
・Và thiết kế tuyệt mỹ

Xét về độ sắc bén, vậy dao Damascus sắc bén đến mức nào?

・Khi bạn nghe đến dao Damascus, bạn có thể hình dung ra mức độ "sắc bén", nhưng không giống như trước đây, thép Damascus hiện nay là " thép nhiều lớp " được làm bằng cách xếp chồng nhiều kim loại, một số có bề mặt thép được xử lý bằng thép không gỉ.

・Vì vậy, chính xác mà nói, nếu nói "Damascus = sắc bén vượt trội" thì không hẳn là như thế, mà nó còn phụ thuộc vào chất lượng của thép được sử dụng trong đó.

Tuy nhiên, có một điều chắc chắn rằng độ sắc bén của thép Damascus hiện nay vượt trội hơn nhiều so với các loại dao khác. Vì nó được rèn với tinh thần tái tạo lại loại thép Damacus truyền thống cổ xưa nên việc sử dụng chất liệu thép cũng được chọn lựa một cách nghiêm ngặt.

Xét về sức mạnh vượt thời gian ( xét về khía cạnh bền bỉ)

  • Câu hỏi đặt ra là liệu dao Damascus có bị gỉ khi sử dụng một thời gian không?
  • ・Có thể hiểu đơn giản như sau: "Thép = dễ gỉ", "Thép không gỉ = chống gỉ"
  • Những con dao Damascus, là sự kết hợp của cả hai
  • Hiện nay, thép được sử dụng cho dao Damascus ở Nhật Bản chủ yếu được gọi là " VG10  ". Đây là một vật liệu rất rất bền và có khả năng chống gỉ cực kì tốt.

・Các loại dao thép thông thường khác sẽ bị gỉ ngay lập tức nếu bạn sử dùng và rửa chúng trong nước một thời gian, nhưng nếu là dao Damascus Nhật, chúng sẽ không hề hấn gì theo thời gian.

Xét về mặt thiết kế, thẩm mỹ.

thep-Vg10

  • "Đường vân gấp nếp trên mặt lưỡi dao (như sóng nước)" có thể nói là điểm đặc biệt nhất, tạo nên nét thu hút đặc trưng của dao Damascus mà các loại dao khác không làm được.
  • Người ta cho rằng hoa văn này tự nhiên xuất hiện trong thép Damascus trong quá trình toi luyện đặc biệt, và mặc định việc sở hữu một thanh kiếm Damacus được coi như một loại khẳng định địa vị trong xã hội thời bấy giờ.
  • Những vân sóng nước của dao damascus hiện nay được tái tạo bằng cách xếp chồng thép, tuy không phải là vân tự nhiên như damascus truyền thống nhưng vẫn không thể chối cãi một điều chúng ta vẫn bị mê hoặc bởi những đường vân tuyệt mỹ đó.
  • Tuy nhiên, có một số sản phẩm hiện nay chỉ mô phỏng lại hoa văn Damascus và không sắc nét, vì vậy khi mua dao Damascus, bạn nên kiểm tra kỹ chất liệu thép sử dụng.

 Trên đây là một số kiến thức rất cơ bản về dao damascus, mong là sẽ hữu dụng cho mọi người .

ANNIVERSARY WORLD -  Japanese Knives

返回網誌

發表留言