Phân biệt đặc điểm của dao Nhật

 Chúng mình lại quay lại với 1 bài viết liên quan đến các kiến thức về dao đây!

 Khi nhắc đến dao làm bếp, mọi người thường sẽ nghĩ ngay đến 3 dòng dao đó là: Dao Nhật, Dao phương Tây và Dao Trung Hoa. Khi quan sát một vòng các sản phẩm làm bếp trên thế giới, bạn có thể sẽ bắt gặp rất nhiều dòng dao kỳ lạ mà thoạt nhìn cũng không biết cây dao này được sử dụng với mục đích gì. Tuy nhiên tại bài viết này chúng mình sẽ giới thiệu những dòng dao chính mà bất cứ người dùng nào cũng biết, và các đặc điểm của các dòng dao này nhé!

Đặc điểm dao Nhật:

 Cần phải nói thêm rằng, nhiều người từng lầm tưởng dao Nhật là sản phẩm được phát triển dựa trên các dòng dao từ Châu Âu, tiêu biểu là dao Đức. Vậy nhưng thực chất dao Nhật đã được tạo ra và phát triển từ rất lâu đời, thậm chí còn có thể nói là lâu đời hơn dao Đức. Dao Nhật được chia ra làm rất nhiều dòng, ví dụ như Deba, Yanagiba, Usuba, Nakiri... vậy nhưng tất cả các dòng dao này đều có liên quan mật thiết với thói quen ăn uống của người Nhật. 

 Nguyên nhân khiến dao Nhật chia ra thành nhiều dòng và chủng loại như vậy bởi sự phong phú trong thực phẩm của người Nhật, ngoài ra cũng bởi người Nhật cực chú trọng về phần nhìn khi ăn, vậy nên họ chia thành từng dòng dao khác nhau ứng với mỗi loại thực phẩm để có thể tạo ra những phần ăn đẹp mắt nhất. Ngoài ra bạn cũng có thể thấy sự khác biệt lớn giữa dao Nhật và dao Đức đó chính là, dao Nhật chia độ dài lưỡi dao ra rất chi tiết, ví dụ như dao Đức sẽ chia độ dài dao ra làm 3 loại chính là 180mm, 210mm, 270mm thì dao Nhật lại phong phú hơn với các độ dài đặc trưng và riêng biệt như 240mm, 300mm, 330mm...

 Nói tóm lại, dao Nhật không chỉ được thiết kế vì sự đa dạng trong thực phẩm mà còn bởi sự yêu cái đẹp và tỉ mỉ trong từng món ăn. 

Đặc điểm dao phương Tây:

 Dao phương Tây được du nhập vào Nhật Bản từ rất đời, cụ thể là từ thời Minh Trị sau khi các món ăn phương Tây dần trở nên phổ biến tại Nhật Bản. 

 Tiêu biểu nhất của dao phương Tây chính là dao Gyuto - dòng dao đa năng xử lý được phần lớn các loại thực phẩm như thịt, rau và là dòng dao lưỡi đôi (khác với dao Nhật truyền thống hầu hết là lưỡi đơn). 

 Có lẽ nhiều bạn không biết, bữa cơm của người Nhật trước đây chủ yếu là rau và cá, sau này do ảnh hưởng từ phương Tây người Nhật mới bắt đầu sử dụng thịt nhiều như 1 trong những thực phẩm chính. Do sự thay đổi lớn trong thói quen ăn uống này, người Nhật cần tìm 1 cây dao có thể giải quyết được nhiều loại thực phẩm hơn so với các cây dao truyền thống, vậy nên ngày nay có thể nói so với các dòng dao chuyên dụng như Deba, Yanagiba... thì Gyuto hay Santoku lại phổ biến hơn cả. 

 Ngoài ra dao phương Tây, hoặc các dòng dao có ảnh hưởng từ phương Tây ví dụ như Gyuto, Santoku, Bunka còn đa dạng với nhiều loại lõi thép khác nhau, tạo sự đa dạng trong chất liệu.

 

➡Trên đây là một vài đặc điểm tiêu biểu về 2 dòng dao: Dao Nhật và dao phương Tây. Bất cứ cây dao nào cũng sẽ có đặc điểm và ưu điểm riêng của nó, vậy nên nếu còn lăn tăn gì về dao, đừng ngại để lại tin nhắn cho chúng mình nhé! Team Dao Nhật AW sẽ hỗ trợ các bạn hết sức có thể, để ai cũng có thể sở hữu cho mình 1 cây dao ưng ý!!

 

返回網誌

發表留言