Hướng dẫn cách mài dao chuẩn Nhật từ các nghệ nhân Nhật Bản (các loại dao vát đôi như Santoku, Gyuto, Petty )

■ Bước 1: Mài mũi dao ( đầu nhọn của lưỡi cắt )

Mài mũi dao trước, khi đặt lưỡi dao song song với đã mài bộ phận mũi dao sẽ không chạm trực tiếp được với đá mài, sẽ không thể mài được theo cách thông thường vì vậy, cần phải nâng khuỷa tay phải lên một chút , lưu ý là không phải nâng cổ tay mà là khuỷa tay. Như vậy góc tiếp xúc giữa dao và đá mài sẽ thay đổi, tiếp theo là dùng lực để mài, dùng lực vào đâu? chính là mặt trên ngay phần mũi dao.

■ Bước 2: Mài toàn bộ lưỡi cắt từ mũi dao đến phần cuối cùng của lưỡi 

Dao chỉ có thể được mài sắc ở nơi đặt các ngón tay của bàn tay trái ( xem hình). Góc của lưỡi dao phải khoảng 45 độ so với đá mài. Đối với góc mài, đặt dao và giữ lưỡi cắt để mài theo góc nổi.
Đặt bàn tay trái của bạn lên nơi bạn muốn mài và di chuyển qua lại khoảng 20 lần cho đến khi bạn thấy lưỡi dao xuất hiện những phần rìa ( trong tiếng Nhật gọi là Kaeri).
Lúc này, hãy tác động lực khi đẩy và thả lỏng khi kéo về phía bạn.
Lặp lại quá trình này cho toàn bộ lưỡi cắt. 

 

■ Bước 3: Mài toàn bộ mặt sau của lưỡi cắt từ mũi dao đến phần cuối cùng của lưỡi :
Lưỡi chỉ có thể được mài sắc ở nơi đặt các ngón tay của bàn tay trái. Chuốt mặt sau khoảng 45 độ, giống như mặt trước.
Đặt bàn tay trái của bạn lên nơi bạn muốn mài và di chuyển qua lại khoảng 20 lần cho đến khi bạn thấy lưỡi dao xuất hiện những phần rìa.  Lúc này, ngược lại với khi mài mặt trước ( bước 2) thay vì tác động lực khi đẩy, hãy thả lỏng khi đẩy và tác dụng lực khi kéo về phía bạn. Lặp lại quá trình này cho toàn bộ lưỡi cắt. Vì rất khó để mài phần cuối cùng của lưỡi tính từ mũi dao, nên đặt dao một góc 90 độ đối với đá mài để thao tác ( xem hình )

Hình minh họa về phần rìa đã nói bên trên, rất khó nhìn thấy.

■ Bước 4: Loại bỏ phần rìa
Nếu bạn không loại bỏ phần rìa trên mặt sau của con dao, con dao sẽ không thể cắt.
Một cách dễ dàng để loại bỏ các phần rìa là cuộn tờ báo một cách dày. Nếu có thể, hãy cắt cuộn báo bằng cách kéo dao toàn bộ từ đầu lưỡi đến cuối lưỡi dao như trong ảnh. Thực hiện thao tác này từng chút một 3 lần như thế
Bạn có thể dễ dàng loại bỏ phần rìa bằng cách cắt tờ báo.

 

 

返回網誌

發表留言