Bạn biết gì về Yanagiba - Cây dao mà bất kỳ một đầu bếp sashimi Nhật Bản nào cũng cần phải có!

Yanagi-ba-bōchō (柳 刃 包 丁, nghĩa đen là dao lưỡi liễu), gọi là dao yanagi ba, hoặc yanagi, là một loại dao dài và mỏng được sử dụng trong ẩm thực Nhật Bản. Có vùng gọi là dao sashimi bōchō (tiếng Nhật: 刺身 包 丁, Sashimi [cá sống] bōchō [dao]) được sử dụng để chế biến sashimi và nigiri sushi.

Khi chế biến sashimi và nigiri sushi, mục tiêu phải có là bề mặt cắt mịn, bóng và đều, không làm hỏng kết cấu mặt cắt (phần thị cá) để có thể tối đa hóa hương vị. Việc yanagi ba được ra đời và thiết kế nhằm mục đích này.


■CHIỀU DÀI LƯỠI DAO

Lưỡi dao dài cho phép đầu bếp cắt một khối thịt chỉ trong một nhát dao. Điều này ngăn cản việc cắt ngoằn ngoèo, tạo ra mặt cắt có răng cưa.

■ĐỘ MỎNG

Lưỡi dao thiết kế CỰC KỲ MỎNG cho phép thực hiện cắt bằng cách sử dụng chủ yếu trọng lượng của dao mà không cần quá nhiều lực. Lực hoặc độ dày lớn hơn sẽ dẫn đến rách hoặc bầm tím thịt cá. 


■ĐẶC TÍNH CHỐNG DÍNH 

Mặt sau (urasuki) được làm lõm để dễ dàng tách lưỡi dao ra khỏi vật được cắt, và phần vát phía trước (shinogi) cho phép dễ dàng tháo lát cắt ra khỏi lưỡi sau khi cắt.


■ĐẶC TÍNH THÉP

Yanagi được chế tác bằng các kỹ thuật rèn kiếm Nhật truyền thống nhưng phù hợp với yêu cầu hiện đại. Lưỡi cắt được làm từ sắt mềm, tạo nên đặc tính DỄ MÀI, được dát mỏng bằng thép cacbon cao, tạo độ cứng cho lưỡi cắt và ĐỘ SẮC BÉN VƯỢT TRỘI. Thép được rèn thường là thép trắng hoặc xanh


Mặt đất đơn: Để sử dụng bên phải, ba yanagi có một góc xiên ở bên phải và lõm ở bên trái. Điều này cho phép một góc sắc nét hơn so với hầu hết các loại dao vát đôi và đặc tính chống dính.


■HƯỚNG CẮT

Trong khi hầu hết các loại dao phương Tây đều được sử dụng bằng kỹ thuật đẩy và cắt, thay vào đó, yanagi ba được sử dụng bằng kỹ thuật kéo và cắt.
Hai đặc điểm đầu tiên đặc biệt dành cho yanagi-ba-bocho, và cái tên 'yanagi' được gọi cũng là từ đặc điểm này, đó chính là đặc điểm dài và mềm mại như một cành dương liễu. Các đặc điểm khác được chia sẻ bởi tất cả các loại dao trong ẩm thực Nhật Bản.

Nguyên tắc quan trọng trong việc sử dụng ba yanagi để chế biến sashimi không phải là dùng lực để chặt mà là tận dụng lưỡi dao dài và mỏng của nó bằng kỹ thuật KÉO VÀ CẮT CHỈ TRONG MỘT CHUYỂN ĐỘNG để cắt ra lát sashimi CHUẨN NHẬT.

Bạn đã tìm được cho mình con dao Yanagiba ưng ý để đồng hành cùng mình chưa, nếu chưa hãy cùng ANNIVERSARY WORLD tìm kiếm tại bộ sưu tập Yanagiba chính hãng cao cấp với hơn 100 mẫu dao luôn được cập nhật mới nhất nhé ! Nếu cần tư vấn hãy liên hệ cho chúng tôi NGAY VÀ LUÔN !

#daonhatAW

#daonhatchinhhang

返回網誌

發表留言