Dao vát đơn và vát đôi, bạn có biết?

 Như những bài viết trước đã từng nhắc đến, do ảnh hưởng bởi văn hóa nên dao Nhật và dao Đức có kết cấu, khung mục đích sử dụng hoàn toàn khác nhau. Dao Nhật không chỉ được chia thành từng loại riêng cho mỗi công đoạn cụ thể, mà cái tinh túy còn nằm ở việc các nghệ nhân dồn tâm huyết của mình vào việc chế tạo vát dao. 

 Đối với các bạn sử dụng dao Đức có lẽ sẽ không lạ gì với các loại dao vát đôi cứng cáp, vậy nhưng đến với dao Nhật, các bạn hẳn sẽ rất bất ngờ khi biết dao Nhật không chỉ được chia thành loại vát đôi, mà còn có cả vát đơn. 

Dao vát đôi

 Tuy rằng dao vát đơn là loại dao truyền thống của Nhật, thế nhưng kể từ sau Chiến tranh thế giới lần 2, người Nhật bắt đầu ưa chuộng những con dao phương Tây và áp dụng cách rèn này vào dao của họ. 

 Người Nhật áp dụng vát đôi vào dao nhưng vẫn không quên nét truyền thống của mình, điều này thể hiện ở việc vát đôi của dao Nhật thường mỏng hơn các loại dao Đức, các mép vát dao thường rơi vào khoảng 7-8 độ- vững chắc nhưng vẫn giữ nguyên độ sắc bén.

Dao vát đơn

 Đơn giản, dễ hiểu như cái tên của nó, dao vát đơn là dao với lưỡi chỉ được mài sắc một bên, giúp dao sắc bén và dễ có điểm tựa hơn khi cắt thái thực phẩm. Dao vát đơn cho những đường cắt dứt khoát,đồng đều và đẹp mắt,vì vậy làm cho món ăn hấp dẫn ,ngon và tinh tế hơn. Ví dụ tiêu biểu là với món Sashimi, khi sử dụng dao mép đơn, miếng cá sẽ không bị nát mà giữ nguyên được hương vị, kết cấu.

 Tuy nhiên đây cũng chính là nhược điểm của dao vắt đơn, bởi không phải bất cứ ai cũng có thể dùng thành thạo loại dao này ngay trong lần đầu. Hầu hết các đầu bếp chuyên nghiệp của Nhật đều sử dụng loại dao này. Tuy sự khác biệt trong vết cắt của dao vát đơn và dao vát đôi không quá lớn, nhưng đây chính là điểm tạo nên nét chấm phá trong món ăn, khiến bất cứ thực khách nào cũng nhớ mãi không quên.

 

Kết luận:

  • Dao vát đôi bền, chắc, thích hợp để xử lý rau, thịt...
  • Dao vát đơn sắc bén giúp dễ dàng xử lý các thực phẩm mềm, dễ bị hư hỏng kết cấu bề mặt.

 Vậy nên nếu muốn cải thiện thêm khả năng nấu nướng và tô điểm thêm cho căn bếp thì ngoài các loại dao thông dụng như dao vát đôi, đừng ngần ngại sở hữu ngay một em dao vát đơn bạn nhé!

 

#daonhat
#daolambepnhat
#bodaolambepnhat
#muadaonhat
返回網誌

發表留言