Dao Nhật - Vật liệu truyền thống và vật liệu tiện ích mới

 Như đã hứa với các bạn, hôm nay chúng mình sẽ cùng trở lại với một bài viết về loại vật liệu tiện dụng mới "Riki-zai" trong đó phân tích kỹ hơn sự khác nhau giữa "Riki-zai" và loại thép đã được tôi luyện bởi các hợp kim khác nhau!

 

 Một trong những phương thức rèn dao Nhật được người dùng biết đến nhiều nhất chính là kết hợp các hợp kim khác nhau để tôi thép, sau đó sử dụng chính hỗn hợp thép đã được tôi đó để chế tạo dao. Đây là một trong những phương thức rèn dao mang đến niềm tự hào cho các nghệ nhân chế tác ở Nhật Bản.

 Thông thường, thép được tôi luyện bởi 2 vật liệu chính là sắt non và thép. Tuy nhiên thời đại thay đổi dẫn đến việc mọi vật đều được công nghiệp hóa, hơn nữa nhu cầu của người tiêu dùng cũng tăng cao, dẫn đến sự thiếu hụt nguồn nguyên liệu. Để giải quyết được vấn đề giới hạn về số lượng sản xuất, mức giá, ngoài ra cũng để mở rộng việc chế tạo dao kéo bằng nhiều phương pháp hàn, rèn khác nhau, người ta cho ra đời một loại vật dụng hữu ích với tên gọi : "Riki-zai" (Riki-zai trong tiếng Nhật có nghĩa là vật dụng hữu ích)

 Khác với cách rèn để gắn kết sắt non và thép như thường lệ, Riki-zai được nhà cung cấp vật liệu chế tạo bằng cách kết hợp các nguyên vật liệu như thép, sắt... thông qua hàn nóng và hàn lạnh theo kiểu công nghiệp. Nhờ đó lưỡi dao được tạo ra đơn giản hơn, các hãng dao và nghệ nhân cũng chế tạo được số lượng dao lớn hơn, dẫn đến việc có thể cung cấp được cho người tiêu dùng sản phẩm với mức giá hợp lý nhất.

 Tuy nhiên, nhiều người vẫn chưa có ấn tượng tốt đối với loại vật liệu tiện ích giá rẻ này. Vậy rốt cuộc chất lượng của Riki-zai có tệ hơn hẳn so với phương pháp rèn sắt thông thường hay không??

Vật liệu mang tính ổn định - "Riki-zai"

 Thực chất dao được làm từ vật liệu Riki-zai có thể sử dụng cho rất nhiều mục đích: Từ những cây dao Nhật ít gỉ, cho đến những cây Gyuto dành cho đầu bếp... Tất nhiên loại vật liệu này cũng có rất nhiều ưu điểm, nhưng đặc biệt nhất trong đó chính là tính ổn định khi chế tạo của nó.

 Để rèn được một cây dao với những phương pháp truyền thống như rèn kết hợp hay rèn nguyên cây, người thợ rèn dao cần có tay nghề cực cao và chắc chắn. Tuy nhiên không phải thợ rèn dao nào cũng đạt được đến mức độ này, và để thợ rèn trở thành một nghệ nhân rèn đích thực thì họ sẽ phải tốn một khoảng thời gian lớn để đạt được danh hiệu này.

 Hiểu được điều đó, các nhà cung cấp vật liệu cũng bắt tay vào cuộc chơi để đưa đến cho thợ rèn những giải pháp tối ưu nhất, vừa giải quyết được vấn đề cung-cầu, vừa đạt đủ yêu cầu chất lượng cho một sản phẩm sẽ được đưa ra thị trường.

 Nhiều người lầm tưởng rằng quá trình xử lý nhiệt để tạo nên Riki-zai khiến chất lượng vật liệu bị giảm, nhưng điều này hoàn toàn sai. Ngay cả rèn nối cũng cần được nung chảy ở nhiệt độ cao, và việc giảm chất lượng có thể xảy ra với bất cứ phương pháp nào nếu tay nghề của người thợ chưa cao. Ngoài ra còn có rất nhiều yếu tố khác ảnh hưởng nên không thể đưa ra kết luận Riki-zai là vật liệu kém chất lượng

 

 Tóm lại, Riki-zai tuy còn nhiều hạn chế ở các điểm như: chưa đem lại cho người dùng phần nhìn tuyệt phẩm như các kiểu rèn truyền thống và chất lượng vượt trội từ các dòng vật liệu tiêu biểu khác của dao Nhật. Nhưng xét về tính ổn định, mức giá, và việc dễ sửa chữa thì Riki-zai cũng không thua kém quá nhiều so với những người anh em của mình!

 Nếu quý khách còn đang phân vân chưa biết mình phù hợp với dòng dao gì? Nhu cầu và ngân sách của mình nên mua loại dao nào thì đừng ngần ngại nhấn ngay vào nút "Trò chuyện với chúng tôi", để nhận được tư vấn từ đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp nhất nhé!!

 Trân trọng

 

From Anniversary World with love! ❤

返回網誌

發表留言