Dao đa năng Santoku và Gyuto của Nhật khác nhau như thế nào ?

Cùng là kiểu dao đa năng, đa mục đích sử dụng nhưng lại mang tên gọi khác nhau, vì sao lại như thế ? có bao giờ bạn từng thắc mắc chưa, nào ! cùng ad tìm lời giải đáp này nhé!

Trước tiên ta tìm hiểu cơ bản của từng loại:

・Dao Santoku là sự kết hợp giữa dao Nakiri của Nhật Bản và dao chuyên thịt Chef's knife của phương Tây, vì thế Santoku có cả hai đặc điểm vốn có của Nakiri và Chef's knife. Ý nghĩa của Santoku có nghĩa là "ba công dụng"  có nghĩa nó phù hợp và sử dụng được cho cả ba loại nguyên liệu thịt, cá và rau chỉ trong 1 cái dao Santoku.

Dao Gyuto là con dao Chef's knife của phương Tây phiên bản Nhật, được sử dụng rộng rãi trên toàn thế giới. Còn được gọi là dao Pháp. Xuất phát điểm ban đầu là được thiết kế để thuận tiện cho việc cắt khối thịt thành nhiều miếng nhỏ. Chiều rộng ngắn hơn so với dao Santoku.

Hôm nay, chúng ta xét cho đối tượng là những người nấu ăn bình thường nội trợ trong gia đình xem là cái nào sẽ tốt hơn và phù hợp hơn .

Đâu là  khác biệt trong hình dạng và khả năng sử dụng?

Đây là hình dạng của dao Santoku

・Có hình liềm và đầu không nhọn. (Thời gian gần đây, có có xu hướng hơi nhọn )
・ Lưỡi dao thẳng (song song) và có nhiều tiếp điểm với mặt thớt khi cắt (đây là đặc điểm được kế thừa từ dao Nakiri. (Tất nhiên,
dao cắt rau củ và lưỡi mỏng sẽ thẳng hơn dao của đầu bếp.)

・ Bề rộng lưỡi dao rộng hơn so vơi Gyuto  .

・ Vì được thiết kế có nhiều tiếp điểm với mặt thớt nên Khi cắt, lưỡi dao thường va vào thớt phát ra âm thanh cạch cạch.

Với thiết kế như trên dẫn đến Santoku có những đặc trưng như sau:
・Dễ dàng xử lí tất cả nhưng loại rau củ quả  (kể cả các loại to như bắp cải)
・Ngay cả khi bạn cắt củ cải muối hoặc dưa chuột, nó sẽ không bị dính sau khi cắt .
・ Đối với các loại củ, nhờ vào lưỡi dao có bản rộng mà Santoku cũng có thể xử lí dễ dàng mà không cần nhiều sức dao Gyuto.

Chúng ta xem tiếp dao Gyuto.

Xét về hình dạng:

・Lưỡi dao Gyuto có đầu nhọn.
・Lưỡi dao Gyuto không song song với mặt thớt, dẫn đến có ít tiếp điểm với mặt thớt khi cắt.
・Chiều rộng lưỡi dao: bản không rộng lắm.
・Gyuto hỗ trợ khá tốt trong các thao tác ấn rồi cắt,  kéo rồi cắt. ( bạn có thể hình dung trong việc cắt thịt lọc mỡ, gân).


Với hình dạng thiết kế trên, đặc trưng trong sử dụng của dao Gyuto là:

・Thiết kế đầu dao nhọn và sắc nhầm mục đích có thể dễ dàng và linh hoạt trong điều khiển đưa lưỡi dao vào như khi cắt thịt.
・ Bằng cách tận dụng độ nghiêng một góc nhất định của lưỡi khiến cho việc cắt , kể cả là các khối thịt lớn trở nên tương đối dễ dàng.
・ Gyuto to không được thiết kế để hướng đến mục đích cắt sợi các loại rau nhưng thích hợp để cắt nhỏ.
・ Dao Gyuto ít có khả năng hỏng lưỡi hơn so với dao Santoku, và khả năng giữ lưỡi tốt hơn một chút.

Vậy nên lựa chọn như thế nào để phát huy tối đa đặc trưng của mỗi loại?

・Xét về lịch sử ẩm thực, ngày xưa ở Nhật Bản, người ta người ta ít ăn thịt, chỉ có rau và cá, họ dùng dao Nakiri để cắt rau, xử lí cá có dao Deba dao dùng cắt sashimi, nhưng từ khi có sự du nhập của người phương Tây, từ đây văn hóa ăn thịt trong ẩm thực cũng bắt đầu, họ nhận thấy dao Nakiri không sử dụng để cắt thịt được, và dao Santoku đã bắt đầu được ra đời và sử dụng từ bấy giờ.

・Thường thì các bạn trẻ sẽ thích sử dụng dao Gyuto hơn vì nó có đầu nhọn linh hoạt và tiện lợi, hoặc là một con Santoku có đầu hơi nhọn sẽ phù hợp.

・Tuy nhiên, nếu trong gian bếp nhà bạn chỉ có duy nhất một con dao, lưỡi dao sẽ nhanh chóng bị hỏng, và bạn sẽ phải mài thường xuyên để đảm bảo lưỡi dao luôn sắc bén, tôi nghĩ tốt nhất là bạn nên có một con dao Santoku và một con dao Gyuto. Sẽ hiệu quả hơn khi sử dụng rau chủ yếu cho dao Santoku và Gyuto sẽ hỗ trợ bạn trong việc xử lí các loại thịt, cá.


・Với kinh nghiệm của tôi, trong gian bếp để mọi việc được dễ dàng bạn sắm cho mình một con dao Santoku và một con dao Gyuto cỡ nhỏ là lựa chọn lí tưởng nhất.

・Tôi nghĩ rằng dao Santoku sẽ dùng được lâu hơn nếu bạn mua loại tốt hơn một chút. Đối với những người hầu như nấu ăn mỗi ngày, dao Santoku cần loại tốt. Loại có giá 2000 yên ( 440.000vnđ)đến 3000 yên (660.000vnđ) rất nhanh sẽ bị cùn sẽ rất khó chịu và căng thẳng trong quá trình nấu nướng.

 

返回網誌

發表留言