Dụng cụ mài dao hay đá mài dao?

Dụng cụ mài dao không thể thay thế đá mài?

 Trước hết, đối với bất cứ người sử dụng dao nào, dù là tay sưu tập dao chuyên nghiệp hay các chị em nội trợ cũng không thể thiếu cho mình 1 dụng cụ chuyên dụng để mài dao, có thể là đá mài, cũng có thể là các dòng dụng cụ mài tiện ích.

 Tuy nhiên, có rất nhiều người đang lầm tưởng rằng dụng cụ mài tiện ích có thể sánh ngang với đá mài, bởi nó giúp dao sắc bén hơn sau khi sử dụng. Nhưng thực sự thì việc mài dao bằng các nhát kéo với dụng cụ tiện ích chỉ khiến lưỡi dao thô hơn, tạo điều kiện giúp cắt thực phẩm dễ hơn trong thời gian nhất định chứ không duy trì được lưỡi dao như khi mài với đá. Lưỡi dao sau một thời gian bị mài bằng dụng cụ tiện ích sẽ dần trở nên thô, mất đi độ bền vốn có và cực kì dễ mẻ, hỏng.

 Vậy nên Dao Nhật chính hãng - Anniversary World xin được khẳng định rằng mặc dù rất tiện dụng và nhanh gọn, nhưng dụng cụ mài dao tiện ích được bán trên thị trường hiện nay không thể thay thế được các dòng đá mài truyền thống.

Nhìn có vẻ giống nhau, nhưng thực ra lại hoàn toàn khác biệt!

 Bạn sẽ khó có thể quan sát được sự khác biệt khi mài bằng dụng cụ tiện ích và đá mài chuyên dụng nếu chỉ nhìn bằng mắt thường. Hãy cùng chúng mình quan sát rõ ràng hơn qua những bức ảnh trên nhé!

【Khi dao còn mới】

 Có thể thấy ở giai đoạn này, lưỡi dao rất đẹp, thẳng và gần như không có khuyết điểm nào. 

【Khi lưỡi dao bị mòn dần】

 Sau một thời gian sử dụng, dao sẽ bắt đầu bị mòn dần và cũng xuất hiện nhiều vết xước hơn. Do lưỡi cắt đã bị cùn dần và độ sắc bén không còn tốt như trước, điều này ảnh hưởng trực tiếp lên cảm giác khi cắt thực phẩm, mặt cắt của thực phẩm cũng không được mịn màng như khi dùng 1 cây dao sắc.

 Tùy vào cách sử dụng và môi trường sử dụng mà khoảng thời gian để khiến lưỡi dao cùn sẽ khác nhau, nhưng theo như chúng mình tìm hiểu thì đối với dao của các hộ gia đình, khoảng thời gian này sẽ rơi vào tầm 1 tháng.

【Khi mài bằng dụng cụ mài tiện ích】

 Khi bạn mài bằng các loại dụng cụ mài tiện ích (dạng kéo, dạng mài tròn) thì phần lưỡi dao của bạn sẽ trở thành 1 trong 2 trạng thái sau đây.

 Trang thái trên là khi dụng cụ mài khiến lưỡi trở nên lồi lõm giống như lưỡi cưa, lúc này dao sẽ dễ bám vào thực phẩm hơn và tạo cảm giác rằng dao đã sắc bén lại như mới. Tuy nhiên nhìn vào hình ảnh bạn chắc cũng sẽ hiểu rằng, lúc này dao đã bị tổn thương ở 1 mức nhất định và cảm giác sắc bén chỉ là tạm thời, nếu tiếp tục duy trì mài dao bằng phương pháp này, lưỡi dao sẽ ngày càng cùn và không thể sửa chữa.

 Trạng thái ở ảnh dưới là khi phần mài của dụng cụ quá nông, khiến chỉ có 1 phần nhỏ của lưỡi cắt là tiếp xúc được với dụng cụ mài, các phần còn lại của lưỡi dao bị xước, gây mất thẩm mỹ và nếu tiếp tục mài thế này, phần tiếp xúc với dụng cụ sẽ bị mài mỏng dần đi, gây chênh lệch rõ rệt giữa 2 phần của lưỡi dao, khiến dao dễ gãy.

【Vậy mài với đá mài sẽ ra sao?】

  1. Với đá #1000
 Khi mài lại 2 cây dao bị xước ở trên bằng đá #1000, dao sẽ có trạng thái như hình trên. Bạn có thể thấy lưỡi dao so với khi mài bằng dụng cụ tiện ích đã ít xước và mượt mà hơn rất nhiều.
 Với các hộ gia đình, team Dao Nhật AW tin rằng chỉ cần 1 viên đá #1000 là đã quá đủ để bảo dưỡng cây dao của mình rồi!

      

      2. Với đá #4000

 

 Với đá mài tinh (đá mài hoàn thiện với độ Grit trên 3000), sử dụng đá mài này sẽ giúp cây dao loại bỏ được phần lớn vết xước sau khi mài bằng đá trung. Ngoài ra việc dùng đá mài tinh cũng giúp dao tạo nên 1 lưỡi cắt nhỏ, lưỡi cắt này sẽ giúp dao tăng thêm độ cứng, và dao cũng sẽ sắc bén hơn rất nhiều. Đồng thời việc loại bỏ vết xước trên lưỡi cắt cũng giúp mặt cắt của thực phẩm mượt mà hơn rất nhiều đó!

     3. Với đá #6000

 Đá 6000 siêu hoàn thiện là loại đá loại bỏ được nhiều nhất phần xước trên dao. Tuy nhiên với dao sử dụng cho gia đình thì bạn không nhất thiết phải mài dao với dòng đá này. Dòng đá này có thể giúp dao trở về trạng thái gần như mới, kéo dài tuổi thọ của dao, vậy nhưng kỹ thuật mài dao với đá #6000 cũng có chút khó hơn, cần nhiều kinh nghiệm và phần lớn cũng không có ý nghĩa nhiều về mặt cải thiện chất lượng cắt. 

 

➡Trên đây là sự khác nhau giữa dụng cụ mài tiện ích và đá mài. Chắc chắn rằng so với một viên đá mài, thì dụng cụ mài tiện ích sẽ tiện lợi và nhanh chóng hơn nhiều, Tuy nhiên cả 2 món đồ này đều không thể thay thế cho nhau như đã nêu trên, vậy nên ngoài sở hữu 1 dụng cụ mài tiện ích, chúng mình cũng rất khuyến khích mọi người sở hữu thêm cho mình 1 viên đá mài để giữ cho tuổi thọ của cây dao được lâu nhất có thể nhé!

Tham khảo thêm BST đá mài dao của chúng mình tại đây nha:

https://anniversary-world.myshopify.com/collections/da-mai-dao

 

返回網誌

發表留言