Chọn đá mài và những điều bạn chưa biết ?

Bạn vẫn đang tìm kiếm cho mình một loại đá mài phù hợp?

 Mỗi loại đá mài dao lại có thông số khác nhau, và mỗi thông số đó lại phù hợp với từng mục đích sử dụng và chất liệu dao khác nhau. Từ những chị em nội trợ, những người yêu ẩm thực cho đến các đầu bếp chuyên nghiệp, ai cũng cần sở hữu cho mình một viên đá mài để có thể chăm chút cho người bạn đồng hành của mình.

 Vậy nên trong bài blog hôm nay Dao Nhật chính hãng - Anniversary World sẽ tổng hợp một vài thông tin tham khảo để giúp bạn dễ dàng hơn trên con đường chọn cho mình một viên đá mài. Lưu ý rằng tùy vào nhu cầu sử dụng của mỗi người mà sự kết hợp có thể sẽ khác nhau.

(Độ nhám tham khảo cho từng đối tượng)

 

1. Chọn đá mài theo hình dáng, kích thước dao, cách dùng

 Mỗi một loại dao, tùy theo hình dáng và kích thước lại tương thích với một loại đá mài khác nhau. Tất nhiên đi theo đó là sự thay đổi về hiệu quả và chất lượng bảo quản.

 Ví dụ nếu bạn sử dụng một viên đá quá to cho dao Petty thì viên đá sẽ sớm bị hư hại, không giữ nguyên được dáng và bề mặt phẳng của viên đá.

 Bạn không nhất thiết phải sở hữu cho mỗi cây dao của mình một loại đá riêng biệt mà có thể chia đôi viên đá ra làm 2, mỗi nửa lại sử dụng riêng biệt cho 1 loại dao, chống sự mài mòn riêng biệt của mỗi mặt.

  • Đá dành cho bếp gia đình

 Đối với những cây dao có kích thước nhỏ như Santoku, Petty... sử dụng trong gia đình, bạn hoàn toàn có thể sử dụng các loại đá mài được bán tại các trung tâm thương mại hoặc các loại đá phổ thông. Ngoài ra chúng tôi cũng khuyên bạn nên sử dụng những viên đá nhỏ gọn, tích hợp 2 mặt mài khác nhau vừa để tiết kiệm không gian, diện tích, vừa tiết kiệm ngân sách mà vẫn hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình.

  • Đá dành cho người mới mua lần đầu

 Với những người mới bắt đầu tập làm quen với đá mài và rèn dao, bạn hoàn toàn có thể sử dụng các viên đá mài tiện ích 2 mặt như đá dành cho bếp gia đình. 

 Lý do chúng tôi khuyên bạn nên bắt đầu từ những dòng đá mềm và có độ nhám trung bình bởi khi mài dao, bụi đá sẽ ra rất nhiều. Nhờ đó bạn sẽ dễ nắm cảm giác khi mài hơn, biết được mình nên sử dụng lực ở mức độ nào. Sau khi nắm được cảm giác và biết được các góc độ cũng như lực phù hợp khi mài, bạn có thể chuyển sang các dòng đá chuyên nghiệp hơn.

  • Đá dành cho các loại dao có lưỡi dài như dao cắt Sashimi, dao bướm,...

 Riêng với các dòng dao này bạn nên sử dụng những viên đá cao cấp và có bề mặt lớn. Khi mài dao có lưỡi dài, cần thường xuyên kiểm tra độ phẳng và nhẵn của bề mặt đá mài nếu không muốn dao bị mẻ. 

  • Đá dành cho dao lưỡi cưa (dao cắt bánh) hay dao có thiết kế đặc biệt

 Đối với các loại dao có lưỡi đặc biệt như thế này, thay vì sử dụng các viên đá vuông vức, bạn có thể sử dụng loại đá có trụ tròn, dài hoặc dũa để mài kĩ từng phần của cây dao. 

 Tuy nhiên với dòng dao này, dù có chăm chỉ mài lại thì cũng khó phục hồi lại được trạng thái tốt nhất ban đầu mà chỉ có thể sửa chữa lại đến một mức độ nhất định.

 

▶Kết luận: 

 Để giúp cho cây dao luôn ở trạng thái tốt nhất, đừng quên chăm chút chúng bằng cách chọn cho mình một cây đá mài phù hợp với chất liệu, mục đích sử dụng nhé!

 

From Anniversary World with love! ❤

 

 

返回網誌

發表留言