Bảo quản dao Nhật, xử lý dao đã hoặc chưa gỉ sét

Phép màu nào khiến cây dao của bạn kéo dài tuổi thọ?

 Dao cũng như hầu hết các vật dụng chúng ta sử dụng trong cuộc sống hàng ngày, dù đắt tiền hay chất lượng đến đâu đi chăng nữa thì cũng sẽ có tuổi thọ nhất định. 

 Vậy nên một lần nữa xin khẳng định, không có phép màu nào khiến cây dao của bạn luôn trong trạng thái tốt nhất nếu như không bỏ công sức bảo dưỡng và chú ý khi sử dụng.

 Bảo dưỡng dao hoàn toàn không phải điều gì quá khó nhằn. Hãy tận hưởng cảm giác thích thú khi được tu sửa cho em dao yêu quý của mình, và còn gì vui hơn khi thấy em dao vẫn giữ nguyên được lưỡi cắt siêu ngọt như ngày đầu mới gặp phải không?!

 Nói đến bảo dưỡng, mọi người sẽ nghĩ ngay đến việc mài dao, nhưng hôm nãy hãy cùng Anniversary World đến với một vài phương thức khác nhé! 

1. Mỗi ngày sau khi sử dụng

  • Lau rửa

 Hãy nhớ rửa dao sau mỗi lần sử dụng, bởi muối và axit trên thực phẩm sẽ dính vào dao sau khi cắt thái và đây chính là nguyên nhân lớn nhất khiến dao dễ hoen gỉ. Ngoài ra đối với dao Santoku - loại dao đa năng có thể dùng để gọt thái bất cứ thứ gì, thì bạn cũng nên tập dần thói quen rửa dao mỗi khi đổi nguyên liệu để tránh nhiễm chéo mùi từ thực phẩm. Ngoài ra hãy sử dụng các loại xà phòng trung tính cùng với giẻ rửa bát làm từ bông mút để bảo quản cây dao của bạn.

 Ngoài ra bạn cũng có thể cắt củ cải hoặc nút chai gỗ của chai rượu vang để mài nhẹ qua bề mặt dao, giúp đánh bay bớt phần gỉ, tạo bề mặt trơn tru và lưỡi cắt ngọt hơn cho dao.

 Tuy nhiên tuyệt đối không vệ sinh dao bằng máy rửa bát. Nguyên do bởi chất tẩy rửa có trong máy rửa bát sẽ khiến cây dao của bạn dễ bị hoen gỉ gấp 2, thậm chí là 3 lần, ngoài ra việc để lẫn lộn các vật dụng nhà bếp khác trong máy rửa bát có khả năng khiến dao của bạn va chạm và bị mẻ.

  • Làm khô

 Sau khi rửa, bạn nên làm khô dao để tránh cho dao bị ố màu và gỉ sét bằng cách sử dụng một chiếc khăn khô để thấm nước còn sót trên dao, sau đó cho dao vào bao hoặc thậm chí là bọc giấy báo để dao được khô tự nhiên.

 Một lưu ý là tuyệt đối không hơ dao vào lửa để làm khô. Điều này có thể dẫn đến việc lưỡi cắt bị mòn vẹt và không thể cứu chữa nếu như bạn không có kinh nghiệm sửa, rèn dao.

  • Bảo quản

 Bạn nên để dao ở nơi khô, thoáng mát. Đối với dao làm hoàn toàn từ thép chất lượng cao, bạn có thể phết một lớp dầu ăn mỏng lên bề mặt sau khi đã hong kho, điều này giúp cho dao hạn chế gỉ, và lớp dầu này cũng hoàn toàn dễ lấy di chỉ sau một lần rửa. 

 Trong trường hợp không sử dụng trong thời gian dài, vui lòng bọc dao vào giấy báo và bảo quản ở nơi ít độ ẩm.

2. Trong trường hợp dao đã bị gỉ sét, bạn có thể làm gì?

  • Gỉ ở thân dao

 Trong trường hợp phát hiện cây dao của mình đã bị gỉ sét, ngay lập tức sử dụng nút chai Whiskey hoặc các loại gôm tẩy vết gỉ được bán trên thị trường để xử lý. Lưu ý rằng các khoáng chất có trong nước máy rất có thể là nguyên nhân khiến cho dao bị gỉ.

 Tại sao lại phải xử lý các vết gỉ này nhanh nhất có thể? Bởi tuy rằng lúc đầu các vết gỉ này bé, không đáng kể, nhưng nó có thể lan rộng hơn, thậm chí tạo nên những vết gỉ lõm - loại gỉ không thể cứu chữa. 

  • Gỉ ở lưỡi dao

 Trong trường hợp dao bị gỉ ở lưỡi dao, việc sử dụng nút chai Whiskey khá nguy hiểm, thay vào đó bạn chỉ còn cách duy nhất sử dụng đá mài để mài đi phần hoen gỉ này. 

3. Kết luận Để giữ cho cây dao luôn trong trạng thái tốt nhất, không chỉ mài dao, bạn cũng nên chú ý bảo dưỡng và cẩn thận khi sử dụng hàng ngày!  

 Ngoài ra, chúng tôi cũng khuyến cáo bạn nên đặc biệt lưu ý bảo quản những dòng dao được làm từ thép hợp kim, vì những cây dao này có nguy cơ gỉ sét nhiều hơn bình thường.

 

Nếu có bất cứ thắc mắc nào hoặc cần tư vấn, vui lòng để lại lời nhắn hoặc địa chỉ liên lạc, nhân viên tư vấn sẽ hỗ trợ quý khách chọn cho mình một cây dao phù hợp sớm nhất có thể!

 

From Anniversary World with love! ❤

返回網誌

發表留言