Tại Sao Cây Dao Của Bạn Nhanh Bị Cùn? Cách Khắc Phục Một Cách Hiệu Quả

Tại Sao Cây Dao Của Bạn Nhanh Bị Cùn?

Trên thực tế, nguyên nhân làm cho cây dao bị cùn không phải chỉ có một. Khi dao trở nên cùn, cần phải xem xét biện pháp xử lý phù hợp dựa trên nguyên nhân cụ thể. Anniversary World sẽ bày cho bạn một cách giải quyết vấn đề "dao cùn"

Index

    1 .Có cây dao nào giữ được độ sắc vĩnh viễn?
    2. Thế nào là một sao cây dao trở nên hết bén và cùn?
    3. Nguyên nhân lưỡi dao bị  mòn
    4. Bạn có thể tự mài dao của mình tại nhà 

    1. Có cây dao nào giữ được độ sắc vĩnh viễn.

    Cả bạn và Anniversary World (AW) đều hy vọng rằng cây dao của mình có thể duy trì độ sắc bén "vĩnh cửu", tuy nhiên, AW tiếc nuối xác nhận rằng không có cây dao nào có khả năng đó!

    Vì vậy, để tiếp tục sử dụng cây dao, bạn sẽ cần phải mài lại để khôi phục độ sắc ban đầu.

    Thực tế, AW thường xuyên nhận được các câu hỏi từ khách hàng như "Tôi đã cố gắng mài nhưng dao vẫn không sắc" hoặc "Sau khi mài, độ sắc của dao vẫn không tốt hơn" và nhiều câu hỏi tương tự.

    Tại sao một cây dao ban đầu rất sắc lại trở nên cùn, và tại sao sau khi mài lại không hiệu quả như ban đầu? Để giúp tăng tuổi thọ độ sắc của cây dao ít nhất là một chút, AW sẽ giải thích chi tiết về nguyên nhân điều này.

    2. Tại sao con dao trở nên hết bén và cùn?

    Lý do là rất đơn giản và có lẽ ai cũng đoán ra đó là đầu lưỡi dao bị mòn dần và trở nên tròn đi từ từ, làm cho con dao không còn sắc nhọn

    tai-sao-cay-dao-cua-ban-bi-cun

    Tại sao độ sắc lại kém đi?

    Nếu bạn thử vuốt lưỡi dao đã mòn trên đầu ngón tay, bạn sẽ thấy nó không bám vào và trơn tuột khỏi đầu ngón tay 

    "Ngiêm cấm thực hiện hành động nếu bạn không phải chuyên gia "

    tại sao lưỡi dao bị cùndao-nhat-chinh-hang-cao-cap

    Bạn có thể nhìn thấy ở hình trên là tình trạng như vậy khiến cho việc cắt thực phẩm trở nên khó khăn hơn. Vì lưỡi dao không bám vào bề mặt thức phẩm, nên nó sẽ không thể cắt sâu vào bên trong.

    Đây chính là tình trạng "con dao bếp cùn" mà người ta thường nói đến.

    3. Tại sao mà sau khi mài sắc mà lưỡi dao lại trở nên không sắc ngay lập tức? Tại sao lưỡi dao mòn đi?

    Vậy nguyên nhân gây mài mòn cho lưỡi dao là gì?

    Nhiều người có thể nghĩ rằng vì chúng ta sử dụng dao trong việc nấu ăn nên nguyên nhân chính sẽ là từ các nguyên liệu thực phẩm. Nhưng thực tế không phải như vậy. Nguyên liệu thường mềm hơn dao và không tác động mài mòn nhiều.

    Vậy nguyên nhân gây mài mòn lưỡi dao đến đâu? Đúng rồi, nguyên nhân chính là từ " thớt." của bạn đang dùng.

     luoi-dao-va-thot

    Có nghiên cứu cho thấy có đến 87% các hoạt động cắt thái thực phẩm có sử dụng đến thớt

    Dù bạn có thể không thường xuyên chú ý đến điều này, nhưng thực tế là bạn đang cắt cả nguyên liệu thực phẩm và tấm thớt cùng lúc.

    Vậy tại sao tấm thớt lại không bị cắt đứt? Lý do là tấm thớt cứng hơn rất nhiều so với nguyên liệu thực phẩm.

    Do đó, chỉ những nguyên liệu mềm mới bị cắt, thế nhưng dao luôn mài mòn trên bề mặt cứng của tấm thớt nên sẽ dần mất đi độ sắc nét."

    Bạn đã nghĩ đến việc thay thế thớt thái thực phẩm chưa?

    thot-va-dao

    Nếu nguyên nhân khiến cho lưỡi dao trở nên cùn chính là thớt thái thức phẩm, thì một trong những cách để khắc phục vấn đề này là thay thế ngay bằng một tấm thớt thái thực phẩm làm từ nguyên liệu thân thiện với dao.

    Hiện nay, hầu hết mọi người đều sử dụng thớt thái thức phẩm làm từ nhựa, tôi nghĩ vậy. Dĩ nhiên, chúng rất hợp vệ sinh và tiện lợi cho nấu nướng. Nhưng tấm thớt thái  thức phẩm làm từ nhựa thường rất cứng, gây nhiều tổn hại cho lưỡi dao.

    Việc thay thế nó bằng một tấm thớt làm từ gỗ có thể là một giải pháp đơn giản nhưng hiệu quả để làm tăng độ bền của lưỡi dao. Tấm thớt làm từ gỗ sẽ nhẹ nhàng tiếp nhận lưỡi dao khi bạn cắt, giúp giảm thiểu hỏng hóc cho lưỡi dao. Ngoài ra, cảm giác cắt trên gỗ mềm hơn, tạo sự thoải mái khi bạn sử dụng. Đặc biệt, các loại gỗ có nhiều dầu như cây tuyết tùng hoặc cây cao su làm từ nguyên liệu cho tấm chặt thức phẩm có khả năng tái tạo cao, giúp tăng hiệu suất cắt của lưỡi dao, vì vậy AW đề xuất sử dụng tấm thớt làm từ gỗ.

    Về mài dao sai cách

    Một lưu ý quan trọng là góc mài có ảnh hưởng rất lớn đến độ sắc của lưỡi dao sau khi mài
    Bạn có thể thấy như trên hình với góc mài bên trái sẽ được lưỡi dao như bên phải.

    goc-mai-dao-va-anh-huong

    **Chú ý đến lưỡi cắt trên bề mặt thớt**
    Nếu bạn đã mài dao một cách chính xác nhưng dao vẫn mất sắc ngay lập tức, có thể do cách bạn cắt chưa đúng. Như đã đề cập ở trên, nguyên nhân khiến dao trở nên cùn là do lưỡi dao cắt vào thớt gỗ, làm cho lưỡi dao bị mài mòn.

    **Dao không chất lượng**
    Dù nói thẳng ra, khả năng cắt tốt và độ bền của dao chịu ảnh hưởng lớn từ chất lượng của chính nó. Trong thời đại công nghiệp hóa hiện nay, có nhiều loại dao được sản xuất hàng loạt, nhưng dao làm từ thép chất lượng cao bởi thợ làm dao tay nghề và làm ra với lòng tận tâm vẫn làm cho lưỡi dao giữ độ sắc nét lâu dài.

    4. Bạn có thể tự mài dao của mình tại nhà !

    Nếu bạn có đủ tử tin hãy thử sức với đá mài chuyên dụng tại nhà để mài dao của chính mình còn không bạn cũng có thể yêu cầu một người có chuyên môn mài dao.

    Đối với những người gặp khó khăn với việc dao trở nên cùn ngay sau khi mài, có lẽ họ không rõ cách sử dụng mài đá hoặc cũng có thể dụng cụ mài của họ chưa đạt chuẩn.

    Tuy nhiên, cần lưu ý với các cửa hàng mài dao có thời gian hoàn thành trong vòng 30 phút. Trong nhiều trường hợp, dịch vụ mài dao bằng máy có thể gây ra nhiều sự mài mòn và trầy xước không cần thiết. Chúng tôi sử dụng 6 loại đá mài khác nhau từ đá mài thô đến đá mài tinh (hoàn thiện) và thực hiện việc mài dao bằng tay.

    Hy vọng những chia sẻ này giúp ích được cho bạn trong quá trình mài sử dụng dao bếp !

    블로그로 돌아가기

    댓글 남기기