Maintenance- Tại sao việc bảo dưỡng và lưu trữ dao là quan trọng ?

Hôm nay, Annivery World sẽ chia sẻ chi tiết về cách sử dụng, bảo dưỡng và lưu trữ đúng cách con dao để duy trì độ sắc bén và kéo dài tuổi thọ khi áp dụng trong nấu ăn.

Khi thực hiện việc cắt nguyên liệu thực phẩm, thói quen phổ biến của hầu hết mọi người là thực hiện trên một thớt cắt. Tuy chúng ta thường không để ý, thực tế là khi cắt thực phẩm, chúng ta cũng đồng thời đang tác động lên thớt cắt.

Vậy tại sao thớt không bị cắt theo cùng cách? Nguyên nhân chính là thớt được làm từ vật liệu cứng hơn rất nhiều so với nguyên liệu thực phẩm. Do đó, chỉ có thực phẩm mềm mới có khả năng bị cắt, tuy nhiên, do dao tiếp tục tiếp xúc và mài mòn trên mặt thớt cứng, lưỡi dao sẽ dần trở nên không sắc.

Vậy tại sao lưỡi dao mất đi độ sắc? Lưỡi dao trở nên mất đi độ sắc do phần đầu của nó bị mài mòn theo thời gian.

Tại sao bảo quản và bảo dưỡng dao lại quan trọng?

Tại cửa hàng dao tại Tokyo Nhật Bản, Anniversary World đã từng nhận những yêu cầu bảo dưỡng, mài lại dao có tuổi thọ lên đến 20 chục năm !!! bạn có tin không ? Chúng thường là những cây dao từ thế hệ trước để lại, chúng thường mất đi độ sắc bén do không không được bảo quản đúng cách.

Lý do vì sao một cây dao bị cùn?

Những người thường xuyên nấu ăn hẳn sẽ sử dụng dao hàng ngày, và điều đương nhiên là dao sẽ dần mất đi độ sắc nét khi được sử dụng liên tục.

Nhưng tại sao dao lại trở nên không sắc dần đi?

Câu trả lời khá đơn giản, đó là do phần lưỡi dao bị mài mòn dần dần và trở nên tròn hơn theo thời gian, khiến dao mất đi sắc nét.

Nếu bạn thử trượt một con dao không sắc qua móng tay, bạn sẽ cảm nhận rằng nó trượt mượt mà không bám vào gì cả, và không có sự cắt cắn.

 hinh-dang-luoi-dao

Vậy nguyên nhân gây mài mòn cho lưỡi dao là gì?

Nhiều người có thể nghĩ rằng vì chúng ta sử dụng dao trong việc nấu ăn nên nguyên nhân chính sẽ là từ các nguyên liệu thực phẩm. Nhưng thực tế không phải như vậy. Nguyên liệu thường mềm hơn dao và không tác động mài mòn nhiều.

Vậy nguyên nhân gây mài mòn lưỡi dao đến đâu? Đúng rồi, nguyên nhân chính là từ "tấm thớt".

dao-nhat-chinh-hang-cao-capKhi cắt nguyên liệu thực phẩm, có lẽ nhiều người thường thực hiện việc cắt trên tấm thớt.

Dù bạn có thể không thường xuyên chú ý đến điều này, nhưng thực tế là bạn đang cắt cả nguyên liệu thực phẩm và tấm thớt cùng lúc.

Vậy tại sao tấm thớt lại không bị cắt? Lý do là tấm thớt cứng hơn rất nhiều so với nguyên liệu thực phẩm.

Do đó, chỉ những nguyên liệu mềm mới bị cắt, nhưng dao luôn mài mòn trên bề mặt cứng của tấm thớt nên sẽ dần mất đi độ sắc nét.

블로그로 돌아가기

댓글 남기기