Độ cứng HRC là gì và tác động của nó ?

Độ cứng HRC và tác động quan trọng đến sắc bén của dao bếp - Cách sử dụng và bảo quản đá mài 

Độ cứng HRC và Tác động quan trọng đến sắc bén của dao bếp

Mục lục

HRC là gì ?

Độ cứng HRC (Rockwell Hardness C) là một phép đo độ cứng của một vật liệu, thường được sử dụng để xác định độ cứng của các vật liệu kim loại. Phép đo này dựa trên việc sử dụng một công cụ đo có một viên bi đá quả bóng thép đặc biệt và áp dụng một lực cố định lên bề mặt của vật liệu cần đo độ cứng.

Kết quả của độ cứng HRC được hiển thị dưới dạng một số trên thang đo Rockwell. Giá trị HRC thường nằm trong khoảng từ 0 đến 100, nhưng trong thực tế, giá trị này thường nằm trong khoảng từ 20 đến 70 cho hầu hết các vật liệu kim loại thông thường.

Trong thế giới dao bếp một cây dao bếp có sắc bén hay không phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, nhưng trong bài viết này chúng ta cùng tìm hiểu về độ cứng HRC ảnh hưởng đến dao bếp như thế nào nhé ! 

dao nhat chinh hang cao cap

Độ cứng HRC

Cách lựa chọn dao bếp

Để chọn được dao bếp phù hợp với nhu cầu sử dụng, bạn cần xem xét các yếu tố như độ cứng HRC, loại thép và kiểu lưỡi dao. Người dùng có thể hiểu rằng, đối với những loại dao bếp có chất liệu thép cứng, sẽ có khả năng giữ sắc lưỡi cắt tốt hơn.

Tuy nhiên, thông tin về chất liệu thép được ghi trong mô tả sản phẩm thường khó hiểu với người dùng thông thường. Vậy nên, hãy tự tìm hiểu thông tin này hoặc tham khảo những đánh giá về dao bếp từ những người đã sử dụng.

Đánh giá độ cứng thép bằng chỉ số HRC

Thông thường, độ cứng của thép được đánh giá bằng chỉ số "HRC"  (Hardness Rockwell C) . Đối với dao bếp inox thông thường, chỉ số HRC thường dao động từ 58 đến 60. Nếu chỉ số HRC cao hơn 60 thì có thể nói dao bếp đó có lưỡi cắt sắc bén hơn.

Đối với dao bếp từ thép không gỉ, có các loại thép như "白紙" (thép giấy trắng),  "青紙" (thép giấy xanh), trong đó loại "青紙スーパー" (thép siêu xanh) có chỉ số HRC lên đến 67. Điều này cho thấy, dao bếp từ thép cứng có lưỡi cắt sắc bén hơn so với dao bếp inox thông thường.

dao nhat chinh hang

Cách kiểm tra độ cứng HRC tại website

*Chú ý rằng chỉ số HRC không phải là yếu tố duy nhất quyết định sắc bén của dao bếp, nhưng nó là một trong những điểm quan trọng cần lưu ý khi chọn mua dao bếp.*

Cách sử dụng đá mài ảnh hưởng lớn đến sắc bén của dao bếp

Sau độ cứng, yếu tố quan trọng tiếp theo là cách mài dao. Cách mài và gắn lưỡi dao ảnh hưởng đáng kể đến sắc bén của dao bếp.

Nếu bạn là một người có kinh nghiệm trong lĩnh vực mài dao thì bạn có thể mua đá mài và tự thực hiện. Thế nhưng Anniversary World khuyến khích quý khách hàng của mình nên nhờ những người có kinh nghiệm hoặc mang ra cửa hàng để thực hiện công đoạn này để bảo đảm độ sắc lưỡi dao.

dao-nhat-chinh-hang-cao-cap

Đá mài dao Nhật

Công đoạn mài dao Nhật chia thành 3 lượt

Đối với dao Nhật được chia thành 3 công đoạn mài bao gồm " mài thô", " mài trung" và "mài tinh - hoàn thiện". Bằng cách dùng các loại đá mài với độ # grit khác nhau, bạn có thể mài lưỡi dao thành lưỡi cắt sắc bén.

Nếu có thể mọi ngườii nên mài dao định kỳ để đạt được độ sắc lý tưởng khi sử dụng dao.

2. bí quyết để duy trì độ sắc bén của dao bếp

Để duy trì độ sắc bén của dao bếp, bạn nên thực hiện hai bí quyết quan trọng: Sử dụng đá mài thay vì sử dụng máy mài và sử dụng đá mài "mài tinh - hoàn thiện " sau khi đã mài dao để đảm bảo tính thẩm mỹ cũng như độ sắc bén kéo dài.

Phần kết luận

Tóm tắt lại, độ cứng HRC của dao bếp có tác động quan trọng đến sắc bén và hiệu suất cắt của nó. Độ cứng HRC càng cao chính là phần lõi thép dao càng cứng theo đó dẫn đến độ giữ sắc bén của dao cũng tăng lên.

Hy vọng với những chia sẻ trên sẽ giúp mọi người có thêm thông tin để lựa được những cây dao ưng ý nhất cho gian bếp của mình.

 

Có thể bạn quan tâm

블로그로 돌아가기

댓글 1개

Dao càng cứng thì càng tốt à ad?

Hoàng

댓글 남기기